Lấy dị vật bàn chải đánh răng trong dạ dày bệnh nhân

16:35, 04/04/2019

Ngày 28-3, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận người bệnh Nguyễn Thị A. (tên người bệnh đã thay đổi), 23 tuổi, trú tại phường Mỏ Chè, T.P Sông Công, đến khám bệnh với triệu trứng đau bụng, được chẩn đoán hóc dị vật. Người bệnh được chuyển vào Khoa Ngoại tiêu hóa gan mật, các bác sĩ chỉ định cho người bệnh đi chụp X.quang, nội soi thực quản dạ dày. 

Theo các bác sĩ, người bệnh do bị hóc xương cá nên đã dùng bàn chải đánh răng để lấy. Quá trình lấy bệnh nhân ngửa cổ cao, kèm theo phản xạ nuốt nên đã nuốt chửng chiếc bàn chải đánh răng vào trong dạ dày. Sau 30 phút thực hiện thủ thuật, tiến hành gắp dị vật, các y, bác sĩ đã lấy được bàn chải đánh răng dài  trên 20cm ra khỏi dạ dày của bệnh nhân. Sau thủ thuật hiện bệnh nhân đã ổn định.

Qua sự việc trên các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng khuyến cáo người dân khi nuốt phải dị vật không nên tự ý lấy dụng cụ khác để lấy dị vật ra ngoài. Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, người bệnh cần đến ngay các cơ sở khám, chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách. Nguy hiểm nhất là dị vật đường thở có thể gây ngừng thở, ngừng tim nếu không được phát hiện, xử lý cấp cứu kịp thời.