Phun thuốc diệt cỏ ảnh hưởng đến môi trường

09:44, 05/04/2019

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực ao cạnh Trường THPT Vùng cao Việt Bắc (thuộc tổ 6, xóm Sơn Tiến, xã Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên) về việc người dân nơi khác đến phun thuốc diệt cỏ trong ao để triệt bèo tây lấy diện tích mặt nước thả bèo tấm nuôi cá gây ô nhiễm môi trường.

Ông Mai Văn Đồng, sống cạnh khu vực ao cho biết: Trước đây, ao có rất nhiều bèo tây lên tươi tốt, cách đây khoảng 1 tháng có một người dân nơi khác đến phun thuốc diệt cỏ, nhiều vùng bèo tây đã bị chết, hoặc cháy xém lá. Hàng ngày phải ngửi mùi hôi thối từ ao bốc lên tôi thường xuyên bị đau đầu, vợ tôi không chịu được mùi hôi thối phải cùng con gái đến nơi khác thuê nhà để ở.

Đi một vòng quanh ao, chúng tôi thấy diện tích mặt nước của ao rộng khoảng 1ha, nhiều vùng cỏ dại và bèo tây đã bị chết, thân và lá đang trong quá trình phân hủy, cộng thêm mùi thuốc diệt cỏ gây cảm giác rất khó chịu. Ông Nguyễn Văn Nậm, sống cạnh khu vực ao khẳng định tình trạng phun thuốc diệt cỏ tại đây không chỉ một lần, năm trước ở khu vực này cũng có người đến phun thuốc diệt cỏ để diệt bèo tây trồng bèo tấm làm thức ăn cho cá, nhưng liều lượng phun không đậm đặc, năm nay có thể họ phun với liều lượng đậm đặc hơn nên mùi bốc lên rất khó chịu.

Điều đáng nói, xung quanh ao người dân sinh sống rất đông, đặc biệt có nhiều sinh viên, học sinh của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông và Trường THPT Vùng cao Việt Bắc đến trọ. Người dân sống quanh đây cũng cho biết, xung quanh khu vực ao vẫn còn nhiều hộ dân dùng giếng khoan để lấy nước sinh hoạt hằng ngày, việc phun thuốc diệt cỏ sẽ rất dễ làm hưởng đến nguồn nước ao và thấm xuống giếng gây độc hại.

Trao đổi  thêm với chúng tôi, bà Vũ Thị Hoa Vinh, tổ trưởng tổ 6, xóm Sơn Tiến thông tin: Khu vực ao trước đây là cánh đồng trũng, từ khi  có quy hoạch Dự án mở rộng trường THPT Vùng cao Việt Bắc các hộ dân không canh tác nữa nên cỏ dại, bèo tây mọc rất nhiều. Cộng thêm việc các hộ dân xung quanh đổ rác thải nên khu vực này trở thành ao tù, nước đọng không có nơi thoát. Ao không có ai quản lý nên khi người dân nơi khác đến phun thuốc cũng không có ai đứng ra ngăn chặn được.

Trước những phản ánh này của người dân tổ 6, thiết nghĩ chính quyền địa phương nên xem xét quản lý khu vực ao, tránh tình trạng người dân nơi khác đến phun thuốc diệt cỏ, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.