Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

09:08, 09/05/2019

Hiện nay, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang là mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là trong các bếp ăn tập thể tại doanh nghiệp, nơi phục vụ hàng nghìn suất ăn mỗi ngày, mối lo về ATVSTP không bao giờ là cũ.

Có mặt tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Hà Nội, tại phường Cải Đan (T.P Sông Công) trong Ngày hội Công nhân năm 2019 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương để chuẩn bị gần 3.000 suất ăn cho công nhân, người lao động và khách mời. Theo quan sát của chúng tôi, tất cả nhân viên bếp ăn đều mặc trang phục nấu bếp, đội mũ, đeo khẩu trang và bao tay đầy đủ. Anh Nguyễn Đình Tâm, Bếp trưởng cho biết: Mỗi ngày, chúng tôi phục vụ khoảng 3.700 suất ăn cho công nhân, vì vậy số lượng khách mời như hôm nay không phải quá lớn. Trong tất cả các bữa ăn ca hàng ngày của công nhân, vấn đề đảm bảo ATVSTP luôn được chúng tôi thực hiện theo đúng quy trình nghiêm ngặt. Khu vực nhà ăn và khu chế biến thực phẩm, nấu ăn được thiết kế tách biệt, sạch sẽ, muốn ra vào phải có thẻ công tác của nhà bếp. Toàn bộ 38 nhân viên của bếp ăn đều đã được tập huấn qua các khóa học về chế biến thức ăn, ATVSTP và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Cũng có mặt tại nhà bếp để kiểm tra công tác đảm bảo ATVSTP, ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP thông tin: Ngày hội công nhân là hoạt động rất lớn của tỉnh với số lượng người tham dự đông nên chúng tôi đã tổ chức giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát là cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà bếp và phòng ăn. Cuối cùng là thức ăn, đặc biệt là nguồn thực phẩm đầu vào và khâu sơ chế, chế biến để tránh trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm. Chi cục cũng đã thực hiện test nhanh tại chỗ đối với các dụng cụ nhà bếp, khay đựng thức ăn, nếu không đủ điều kiện chúng tôi sẽ ngay lập tức đình chỉ hoạt động của nhà bếp và yêu cầu khắc phục. Qua giám sát cho thấy, bếp ăn đủ điều kiện cung cấp các suất ăn cho Ngày hội.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 200 bếp ăn tập thể thuộc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Được biết, ngoài các đợt kiểm tra bất chợt, thời gian qua, Chi cục ATVSTP đã thực hiện nhiều đợt giám sát, kiểm tra, thanh tra tại các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các bếp ăn cơ bản chấp hành quy định của pháp luật về ATVSTP như: Thực hiện ký cam kết bảo đảm ATVSTP; khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; ký hợp đồng trách nhiệm với người cung cấp thực phẩm; ghi chép sổ lưu mẫu thức ăn, thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định. Cùng với đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sơ chế, chế biến thực phẩm cơ bản đảm bảo theo quy định. Thực tế cho thấy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh không có bếp ăn tập thể tại doanh nghiệp nào để xảy ra ngộ độc tập thể lớn.

Song song với đó, bản thân các doanh nghiệp cũng ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề ATVSTP. Ông Ngô Quang Bình, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều chia sẻ: Do đặc thù doanh nghiệp là người lao động làm việc theo ca, nên chúng tôi cung cấp các suất ăn vào cả bữa sáng, trưa và tối cho người lao động. Để đảm bảo năng suất công việc và hoạt động của đơn vị, Công ty luôn chú trọng đến chất lượng bữa ăn ca. Bếp ăn được Ban giám đốc và Công đoàn cơ sở quan tâm sát sao, đầu tư trang thiết bị đảm bảo yêu cầu, kỹ thuật, điều kiện về ATVSTP. Tổ văn phòng và nhân viên y tế của Công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát thực đơn chất lượng bữa ăn và vấn đề ATVSTP.

Tuy vậy, hiện nay, vẫn còn một số cơ sở vi phạm các điều kiện về ATVSTP như sử dụng bếp ăn không được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều; không đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường, không tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác. Theo cơ quan quản lý, một trong những vấn đề đáng cảnh báo là vẫn còn bếp ăn tập thể sử dụng các nguyên liệu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đơn giản hóa khâu vận chuyển, bảo quản thực phẩm… Điều này tạo thành nỗi lo thường trực trong việc đảm bảo ATVSTP cho người lao động. Vì vậy, cùng với nâng cao nhận thức, sự quan tâm của chủ doanh nghiệp tới bếp ăn tập thể, chất lượng bữa ăn ca thì các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể nhằm phát hiện và xử lý nghiêm mọi vi phạm về ATVSTP.