Cần chấm dứt việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

21:53, 31/05/2019

Chiều 31-5, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai đã có cuộc đối thoại với nhân dân 2 xóm Trúc Mai và Làng Lai (xã La Hiên) liên quan đến việc Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái tại Cụm công nghiệp Trúc Mai (xã Lâu Thượng) xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe bà con. Tham dự có đại diện Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường).

Theo giải trình của Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái, sau một thời gian dừng để sửa chữa lò luyện cốc, đến 21 giờ 30 phút ngày 29-5-2019, Công ty tiến hành nhóm, sấy lò để hoạt động sản xuất trở lại. Nguyên liệu để sấy lò gồm: Củi, dầu và giẻ lau. Tuy nhiên, do sử dụng củi tươi và công nhân cho các nguyên liệu vào đốt quá nhiều nên đã gây ra mùi khó chịu. Đến 23 giờ ngày 29-5 và 1 giờ 30 phút ngày 30-5, lần lượt nhân dân xóm Trúc Mai, Làng Lai đã điện đến Công ty phản ánh về mùi khó chịu, gây khó ngủ. Đại diện Công ty đã giải thích và hẹn làm việc với bà con xóm Trúc Mai, Làng Lai vào sáng 30-5.

Sau khi nhận được báo cáo từ UBND xã La Hiên, ngay trong sáng 30-5, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái, UBND 2 xã La Hiên và Lâu Thượng. Tại đây, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai đã yêu cầu Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái có ngay các biện pháp xử lý khí thải để không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Công ty phải thực hiện nghiêm điều đã cam kết với nhân dân tại buổi làm việc này, là đến 22 giờ ngày 30-5, sẽ nhóm xong lò, không để phát sinh mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. Thế nhưng, sau 22 giờ ngày 30-5, người dân 2 xóm vẫn ngửi thấy mùi khó chịu nên đã lập lều trại tại cổng Công ty.

Tại buổi đối thoại, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, thời gian qua, người dân trong khu vực luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái. Thế nhưng, Công ty đã nhiều lần để tái diễn tình trạng xả khí thải gây mùi khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Đặc biệt, khí thải của Công ty vào đêm 29-5 đã khiến bà con cảm thấy rất khó thở. Ngoài ra, người dân 2 xóm cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện vào cuộc kiểm tra quy trình xử lý chất thải khí, chất thải rắn của Công ty đã đúng với quy trình, quy định hay chưa để thông tin lại với bà con. Trong việc lấy mẫu phân tích mức độ ô nhiễm do xả khí, bà con đề nghị cơ quan chức năng lấy mẫu khí thải lúc ngửi thấy mùi khó chịu nhất thì mới đánh giá đúng được mức độ ô nhiễm môi trường.

Phát biểu kết luận tại cuộc đối thoại, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai đã nghiêm khắc phê bình Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái vì không thực hiện đúng điều cam kết với nhân dân, vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời, yêu cầu Công ty chấm dứt ngay tình trạng xả khí thải như hiện nay. Công ty có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu phân tích đánh giá mức độ ô nhiễm do xả khí để thông tin lại cho người dân. Lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai cũng đề nghị bà con tháo dỡ lều trại và không tụ tập đông người tại cửa Công ty.

Ngay khi kết thúc cuộc đối thoại, người dân 2 xóm đã tháo dỡ lều trại trước cổng Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái. Chi cục Bảo vệ môi trường cũng tiến hành lấy mẫu phân tích mức độ ô nhiễm do xả khí tại Công ty TNHH liên doanh Quý Thái.