Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

17:10, 01/05/2019

Mỗi ngày, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận trung bình 140 - 190 bệnh nhân. Mặc dù cường độ làm việc luôn căng thẳng, áp lực tâm lý thường xuyên, trong khi đó nguồn nhân lực còn thiếu, song tập thể cán bộ, y, bác sĩ của Khoa đã nỗ lực vượt bậc trong chuyên môn đảm bảo cấp cứu kịp thời và hiệu quả.

Nhắc đến Khoa Cấp cứu, mọi người đều hình dung đây là khoa “nóng” nhất của các bệnh viện. Đối với Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thì số lượng bệnh nhân tiếp nhận hằng ngày và các ca bệnh nặng rất lớn. Ngoài áp lực trong công việc thì một vấn đề nữa khiến các y, bác sĩ, điều dưỡng ở đây thường xuyên phải đối diện với áp lực từ chính người thân các bệnh nhân. Cho tôi xem clip một người nhà bệnh nhân lăng mạ, xúc phạm, thậm chí là đe dọa đội ngũ cán bộ y tế của Khoa gần đây nhất, bác sĩ Lê Duy Đạo, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Khoa cấp cứu buồn rầu kể: Những trường hợp như thế này chúng tôi gặp thường xuyên. Mặc dù các bác sĩ, điều dưỡng đã kiên trì giải thích, song một số người nhà bệnh nhân họ cố tình không hiểu cho rằng cứ vào khoa là phải được thăm khám ngay, mặc dù bệnh nhân chỉ có biểu hiện hơi đau bụng, hoặc mẩn ngứa, trong khi đó các y, bác sĩ đang tập trung cấp cứu những ca nặng hơn rất nhiều như tai nạn giao thông, tai nạn lao động mất máu, bị đa chấn thương… Đáng lo nhất có những trường hợp nghiện ma túy, ngáo đá vào Khoa uy hiếp tính mạng các bác sĩ, điều dưỡng. Năm trước, cả Khoa náo loạn bởi một nam thanh niên tên Q (ở Đồng Hỷ) dù không có bệnh tật gì cũng đến Khoa yêu cầu bác sĩ tháo đốt ngón tay. Khi  không được đáp ứng yêu cầu, nam thanh niên đi ra ngoài mua một con dao lớn và quay trở lại dọa các bác sĩ. Chúng tôi phải yêu cầu bảo vệ đến ngăn chặn và thông báo cho cơ quan công an để xử lý.

Khoa Cấp cứu hiện có 37 cán bộ, y, bác sĩ, trong đó có 8 bác sĩ. Mặc dù áp lực công việc rất, song tập thể cán bộ, đảng viên của Khoa luôn có sự nỗ lực vượt bậc, thường trực cấp cứu 24/24 giờ. Đặc thù của Khoa là xử trí cấp cứu ban đầu nên việc tổ chức chi bộ, hoặc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết hầu hết phải thực hiện ngoài giờ làm việc hành chính. Nhân lực của Khoa còn thiếu, nhất là đội ngũ bác sĩ, tay nghề của một vài viên chức chưa đồng đều... Khó khăn, vất vả là vậy, song Chi ủy Chi bộ đã phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, năng lực, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên để lãnh đạo Khoa hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Hệ thống camera an ninh giúp việc theo dõi, xử lý những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp như, trộm cắp, người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ; đồng thời, nghiêm khắc nhắc nhở và xử lý các trường hợp bác sĩ, nhân viên y tế có thái độ sách nhiễu, cư xử không đúng chuẩn mực đạo đức (nếu có).

Chi bộ Khoa đã ban hành quy chế làm việc, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và chế độ làm việc của từng đảng viên. Phân công rõ nhiệm vụ cho từng đảng viên để phát huy vai trò đầu tầu gương mẫu. Hằng tháng, căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên. Khoa thường xuyên tổ chức thảo luận về quy tắc ứng xử trong các buổi giao ban hằng ngày, họp chi bộ, họp khoa nhằm biểu dương, phát huy những tấm gương được người bệnh và người nhà bệnh nhân, Ban Giám đốc khen ngợi. Đồng thời trao đổi, nhắc nhở, rút kinh nghiệm và có những biện pháp chế tài với những sai phạm trong quy tắc ứng xử. Khoa tổ chức bình bệnh án, bình phiếu chăm sóc hàng tháng theo quy định của bệnh viện. Từ đó rút ra những thiếu sót, tồn tại trong thủ tục hành chính, chuyên môn.

Để đáp ứng được yêu cầu của công việc, Khoa đã tổ chức làm việc theo ca, xây dựng lịch hỗ trợ chuyên môn lẫn nhau. Trung bình mỗi ca trực đêm, Khoa bố trí 1 bác sĩ và 6 điều dưỡng, lượng bệnh nhân tiếp nhận trung bình từ 70-80 trường hợp cấp cứu. Trao đổi cùng chúng tôi, Điều dưỡng viên trưởng Trịnh Xuân Trường cho biết: Tôi đã công tác tại Khoa 10 năm nay, áp lực công việc rất lớn. Vì thế để từng cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Vì thế, việc tiếp nhận và điều trị mọi trường hợp người bệnh đều được đánh giá, phân loại tình trạng bệnh và thực hiện các biện pháp cấp cứu thích hợp theo mức độ ưu tiên cấp cứu đến khi người bệnh qua khỏi tình trạng nguy kịch.

Được biết, nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu sốc mất máu cần phải truyền nhiều máu mà số lượng máu trong bệnh viện khan hiếm, số lượng máu người nhà hỗ trợ không đủ, để cứu sống người bệnh đã nhiều lần các cán bộ viên chức Khoa Cấp cứu đã tự nguyện thử nhóm máu và hiến máu cho người bệnh, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân. Các đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn của Khoa thường xuyên hưởng ứng tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo và khám sức khoẻ tình nguyện do đơn vị, hội chữ thập đỏ tổ chức. Nhiều cá nhân được tặng bằng khen và thưởng vì có thành tích tốt trong tham gia hoạt động các phong trào hiến máu nhân đạo và khám sức khoẻ tình nguyện.

Mặc dù mới thành lập được gần 5 năm trên cơ sở đơn nguyên cấp cứu - Khoa Khám bệnh, tuy còn rất non trẻ, song tập thể cán bộ, đảng viên, các y, bác sĩ của Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nỗ lực ngày một trưởng thành và phát triển. 4 năm qua (2015-2018), Khoa luôn được đánh giá là tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ nhiều năm liền được công nhận là trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Song điều đọng lại là tập thể cán bộ, đảng viên, y, bác sĩ của Khoa nỗ lực đáp ứng được sự kỳ vọng của người bệnh và nhân dân trong khu vực, góp phần củng cố niềm tin, uy tín cho Bệnh viện.