Tạo đầu ra ổn định cho nông sản an toàn

10:58, 23/05/2019

Với mong muốn tập trung sản xuất, tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp an toàn, gần 30 hộ dân đến từ các huyện Định Hóa, Phú Lương và T.P Thái Nguyên đã liên kết với nhau thành lập nên Hợp tác xã (HTX) Thái An Gia, có trụ sở tại số 2, đường Hùng Vương (T.P Thái Nguyên). Mặc dù thời gian hoạt động chưa lâu, song các sản phẩm an toàn của đơn vị đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Thịt lợn, thịt gà, đậu phụ, các loại rau, củ, quả an toàn, mỳ gạo… là các sản phẩm được giới thiệu, bày bán tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đồng thời là trụ sở của HTX Thái An Gia. Tại đây, mỗi loại thực phẩm được trưng bày theo từng khu vực riêng, giúp khách hàng dễ nhận biết và lựa chọn, quan trọng hơn là tất cả đều tươi mới, có đầy đủ thông tin về sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ. Gặp chúng tôi khi đang lựa chọn thực phẩm tại cửa hàng, em Đỗ Quỳnh Chi, ở tổ 15, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho hay: Em được giao nhiệm vụ đi chợ mỗi khi mẹ vắng nhà hay bận việc. Lần nào mẹ cũng dặn em tới cửa hàng này để mua thực phẩm. Mặc dù các loại thịt, rau, củ ở đây có giá cao hơn bên ngoài đôi chút song em nghĩ rằng vấn đề cần được quan tâm hơn cả là an toàn sức khỏe của gia đình.

Bà Dương Thị Hải Yến, Giám đốc HTX Thái An Gia cho biết: HTX hiện có 26 thành viên. Các thành viên của HTX được chia thành từng tổ sản xuất, như: Tổ chăn nuôi gà, tổ chăn nuôi lợn, tổ chăn nuôi bò 3B, tổ sản xuất rau an toàn, tổ sản xuất đậu phụ… Mỗi tổ có một tổ trưởng để giám sát sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi xuất bán. Các thành viên tham gia sản xuất đều phải ký cam kết tuân thủ các quy định của HTX. Ngoài các hộ thành viên, HTX còn liên kết với các hộ dân, tổ hợp tác có cùng ngành nghề, làm ăn uy tín để tăng nguồn cung đáp ứng yêu cầu thị trường.

Có kinh nghiệm hơn 20 năm sản xuất rau bán lẻ ra thị trường, năm 2017, gia đình ông Nguyễn Khánh Long, tổ 23, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) trở thành thành viên và bắt đầu cung ứng các loại rau cho HTX Thái An Gia. Cùng với đó, gia đình ông Long cũng thay đổi phương thức sản xuất theo hướng an toàn, đáp ứng yêu cầu của HTX. Ông cho biết: Gia đình tôi có 3.600m2 rau an toàn. Được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, năm 2017, gia đình tôi đã chuyển 2.100m2 sang trồng rau hữu cơ trong nhà lưới. Đến nay, các loại rau đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất 4 tấn rau/tháng. Nếu như trước đây, chúng tôi rất khó khăn trong việc tìm đầu ra, rau an toàn vẫn chủ yếu bán tại chợ đầu mối, bị đánh đồng với các loại rau thông thường thì nay tham gia vào HTX, sản phẩm của gia đình đã bước đầu tiếp cận được với các bếp ăn tập thể, được thêm nhiều khách hàng biết đến.

Sau gần một năm đi vào hoạt động, đến nay, các sản phẩm của HTX đã có lượng tiêu thụ tương đối ổn định. Trung bình mỗi tháng, HTX tiêu thụ được hơn 10 tấn nông sản các loại… Giá bán các sản phẩm của HTX luôn cao hơn thị trường từ 5-15%. Bên cạnh bán lẻ tại cửa hàng, HTX đã ký được hợp đồng tiêu thụ thực phẩm với Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Nhà máy Z115, 4 trường tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh và một số nhà hàng... với lượng cung cấp gần 4 tấn nông sản/tháng. Được biết, để có được kết quả như hiện nay, ngoài sự cố gắng của các thành viên HTX còn có sự hỗ trợ, khuyến khích của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Hầu hết các nhóm sản xuất hiện tại của HTX là các mô hình đã được Hội hỗ trợ về kỹ thuật, cơ sở vật chất, xúc tiến thương mại…

Trao đổi với chúng tôi, bà Ma Thị Huyền, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Thời gian qua, Hội đã triển khai nhiều mô hình sản xuất nông sản an toàn thông qua các nhóm, hộ gia đình mà hội viên phụ nữ đóng vai trò nòng cốt. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Hội đã hỗ trợ thành lập 10 HTX nông nghiệp, trong đó có HTX Thái An Gia. Trên cơ sở kết nối các vùng nông sản, Hội đã định hướng cho HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, từ đó tạo chỗ đứng vững chắc cho nông sản an toàn, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Tại Phiên chợ nông sản an toàn của Hội được tổ chức định kỳ hàng tháng, Hội đã bố trí cho HTX Thái An Gia riêng một gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm với mong muốn ngày càng nhiều người tiêu dùng biết tới các sản phẩm của đơn vị.

Thời gian tới, HTX Thái An Gia có kế hoạch mở rộng diện tích trồng đậu tương lên 2ha; mở rộng thêm 2ha trồng rau hữu cơ; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để ký kết thêm các hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tập trung vào các bếp ăn tập thể, cơ quan, đơn vị…