Triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

17:48, 15/05/2019

Chiều 15-5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật T.P Sông Công đã tổ chức Hội nghị triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn.

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã và đang xảy ra tại phường Phố Cò và Lương Sơn (trong đó phường Phố Cò đã công bố hết dịch lần 1 tại tổ dân phố 2A, tuy nhiên dịch bệnh lại tái phát tại tổ dân phố Tân Mới). Tính đến hết ngày 14-5, dịch bệnh DTLCP đã được phát hiện tại 4 hộ chăn nuôi, thuộc 3 tổ dân phố tại 2 phường trên. Số lợn buộc tiêu hủy là 260 con, có trọng lượng 21.407kg.

Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố cũng xuất hiện bệnh tai xanh ở lợn tại 6 hộ chăn nuôi, thuộc 5 xóm, tổ dân phố của 4 xã, phường, số lợn buộc tiêu hủy là 127 con, trọng lượng 9.028kg. Tổng số lợn mắc bệnh, nghi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm buộc phải tiêu hủy là 387 con, trọng lượng 30.435kg.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, thời gian tới, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan rất cao và diễn biến phức tạp. Bệnh có khả năng lây lan sang các xã, phường khác chưa có dịch, đặc biệt là bệnh có khả năng xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi lợn có quy mô đàn lớn. UBND Thành phố đã đề nghị các xã, phường tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh DTLCP; các địa phương có chốt kiểm dịch đảm bảo lực lượng, phương tiện kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua chốt; đối với các đơn vị trong vùng đệm phải tăng cường nhân lực và kinh phí để phun thuốc khử trùng tiêu độc, tránh lây lan dịch bệnh sang các địa phương lân cận; các thành viên trong Ban Chỉ đạo của Thành phố thường xuyên bám sát cơ sở, thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh với tinh thần cao nhất…