Cấp cứu thành công hai bệnh nhân ngưng tuần hoàn

20:20, 28/06/2019

Trong 2 ngày 17 và 18-6, các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã cấp cứu thành công hai bệnh nhân ngưng tuần hoàn hô hấp trước khi đến viện.

Trường hợp thứ nhất là cháu Hoàng Văn Minh (16 tuổi, trú tại xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), chiều ngày 17-6, cháu Minh bị điện giật khi đi làm cùng với anh trai ở phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Bệnh nhân khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng người đã tím tái, ngưng thở, ngừng tim, đồng tử giãn. Ngay sau đó, cháu Minh đã được và được các bác sĩ, điều dưỡng ở Khoa Cấp cứu chóng ép tim, sốc điện, đặt nội khí quản, tiêm thuốc, truyền dịch. Khoảng 10 phút sau thì bệnh nhân nhịp tim đập trở lại, các chỉ số tim mạch ổn định. Các bác sĩ của Khoa cũng đã liên hệ với Bệnh viện Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để thực hiện biện pháp hạ thân nhiệt, phương pháp bảo vệ tế bào não… Sau ba ngày thì bệnh nhân hồi phục và được xuất viện không để lại di chứng, không tổn thương não, hạn chế tối đa biến chứng.

Trường hợp thứ hai là ông Bàn Phúc Tiên (63 tuổi, ở xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ)  vốn có tiền sử bệnh tim mạch, hen phế quản, suy thận. Trước đó, bệnh nhân trước được điều trị tại Bệnh viện Trại Cau. Khi thấy bệnh nhân có diễn biến xấu, ý thức chậm, hôn mê đã được chuyển đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Khi tới Bệnh viện, bệnh nhân cũng đã ngưng tuần hoàn hô hấp. Các bác sĩ, điều dưỡng đã nhanh chóng ép tim, sốc điện, hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân ý thức trở lại và được điều trị tại Khoa Tim mạch.

Bác sĩ Bùi Công Thép Khoa Cấp cứu cho biết: Đây là hai trường hợp may mắn, là bởi được chuyển tới Bệnh viện sớm. Khi điều trị, cơ thể người bệnh đáp ứng với điều trị. Đối với những trường hợp bị ngưng tuần hoàn như thế này trong cộng đồng, biện pháp đầu tiên là người dân phải biết sơ cấp cứu ban đầu như ép tim, thổi ngạt; hai là đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm, càng tốt, sau khi cấp cứu ổn rồi họ sẽ tìm cơ sở y tế tốt nhất, hiện đại nhất cho bệnh nhân. Nếu để bệnh nhân nằm chờ lâu quá thì rất nguy hiểm đến tính mạng, thời gian càng kéo dài thì sự sống càng thấp hoặc nếu có cứu được cũng để lại di chứng nặng nề.