Những gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

09:47, 11/07/2019

Tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019, được tổ chức tại Hà Nội mới đây, đại diện tỉnh Thái Nguyên có hai gương mặt trẻ là Đào Thị Thoa, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh. 

Sinh năm 1997, Thoa là gương mặt người hiến máu tiêu biểu trẻ nhất toàn quốc năm nay. Thoa chia sẻ: Lễ tôn vinh đã mang lại cho em nhiều cảm xúc đáng nhớ, được nghe nhiều câu chuyện xúc động của các bác, anh chị trên mọi miền Tổ quốc, học hỏi được nhiều kiến thức về máu và an toàn truyền máu… 

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Điện Biên, trước đây, HMTN là việc gì đó là việc xa lạ với Thoa. Chỉ đến khi vào đại học, tham gia sinh hoạt Hội Sinh viên của Trường, em mới biết đến phong trào này. Từ đó, em tích cực đi hiến máu và được đào tạo và tập huấn về hiến máu. Trong vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tuyên truyền vận động HMTN Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, em luôn tích cực hiến và tuyên truyền đến bạn bè, người thân của mình tham gia. Để tuyên truyền có hiệu quả, em đề nghị với Nhà trường, CLB mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về hiến máu cũng như kỹ năng vận động cho các tình nguyện viên; tổ chức các chuyến đi tình nguyện để gắn kết các thành viên trong “Ngôi nhà máu”, tổ chức các chương trình hiến máu tại Trường. Từ năm 2015 đến nay, em đã 10 lần hiến máu và tuyên truyền, vận động, phối hợp cùng với Ban Chủ nhiệm CLB Vận động HMTN Nhà trường tổ chức 6 ngày hội hiến máu, tiếp nhận được trên 1.000 đơn vị máu, vận động được trên 500 lượt người tham gia hiến máu.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Thoa là năm 2014, hôm đó trời mưa tầm tã, em vừa mới đi học về, vô tình lướt facebook đọc được bài viết của một người bạn ở Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang cần gấp đơn vị nhóm máu A-rh+ để điều trị cho bệnh nhân. Mà em là người có nhóm máu này và đủ điều kiện để hiến nên ngay lập tức đã liên hệ cho Bệnh viện và đến hiến máu. 

Còn với Nguyễn Văn Tiến, (sinh năm 1992), công tác tại Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã có 19 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Tiến cũng tích cực vận động anh em, bạn bè, người thân tham gia HMTN. Từ 2012 đến nay, em đã vận động được trên 600 người tham gia hiến máu. Theo Tiến, hiện nay, nhiều người đang có nhận thức chưa đúng và đầy đủ về hiến máu. Ví dụ như nghĩ rằng người hiến máu không mất tiền nhưng người cần máu lại mất tiền để mua những đơn vị máu. Thực tế là một đơn vị máu tươi không thể lấy rồi truyền trực tiếp ngay cho người bệnh mà phải qua rất nhiều khâu và chi phí đi kèm như: Xét nghiệm phân tử sàng lọc HIV, viêm gan B, C, quá trình bảo quản, lưu trữ máu… Nếu cộng tất cả thì chi phí cho 1 bịch máu đến với bệnh nhân lên tới hơn 2 triệu đồng, nhưng hiện bảo hiểm y tế và người bệnh chỉ phải trả khoảng 700 nghìn đồng. Vì thế, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì người bệnh vẫn phải trả một phần chi phí cho truyền máu.

Điều đáng mừng là bên cạnh Tiến và Thoa, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều đoàn viên, thanh niên trẻ hăng hái, tích cực tham gia HMTN như Đàm Quang Tuấn (Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên), Phan Thanh Hoàng, Phạm Tiến Huân (Đại học Thái Nguyên), Trịnh Huy Hoàng (CLB Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh)… Bằng những việc làm cụ thể đã trở thành tấm gương sáng góp phần thúc đẩy, lan tỏa phong trào HMTN ngày càng sâu rộng trong cộng đồng.