Cấp cứu thành công cho bệnh nhân đã ngừng thở

17:03, 12/08/2019

Hiện nay, bệnh  nhân Trần Minh Chiến, 52 tuổi, thường trú tại tổ 29, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) đang điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên đã qua cơn nguy kịch. Được biết, đây là bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khoảng chục năm.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 9-8, bệnh nhân Chiến nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch: khó thở dữ dội, tím tái toàn thân, ý thức lơ mơ. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện ngừng tim, ngừng thở. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các y, bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn - hô hấp. Sau 5 phút cấp cứu tích cực, bệnh nhân đã có tim đập trở lại. Các y, bác sĩ đã đặt ống nội khí quản và thở máy cho bệnh nhân.

Đến sáng ngày 11-8, bệnh nhân cai được máy thở, rút được ống nội khí quản. Bác sĩ Nguyễn Hữu Đoàn, người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân cho biết: Với mức độ ngừng tim, ngừng hô hấp, nếu bệnh nhân ở ngoài viện thì tỷ lệ tử vong lên đến 99%. Rất may, bệnh nhân Trần Minh Chiến được đưa đến bệnh viện kịp thời nên chúng tôi đã cứu sống bệnh nhân thành công.

Bác sĩ Đoàn cũng khuyến cáo, những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần được quản lý ngoại trú tại các cơ sở y tế để giảm các đợt cấp phải vào viện điều trị nội trú và có sự cải thiện chất lượng cuộc sống.