Vì sự hài lòng của người bệnh

10:00, 30/09/2019

“Với một cơ sở y tế, việc nâng cao chất lượng khám, điều trị phải luôn song hành với tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh. Có như vậy mới thực sự hướng đến mục tiêu vì sự hài lòng của người dân. Đây là hai mặt của một vấn đề mà chúng tôi luôn nỗ lực thực hiện trong thời gian qua”. Đó là khẳng định của Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Đinh Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ.

Bệnh nhân khi đến bệnh viện nghĩa là họ đang phải gánh chịu nỗi đau đớn của bệnh tật, thương tích… cần được các bác sĩ can thiệp, cứu chữa. Nhưng “bài thuốc” đầu tiên giúp họ xoa dịu cơn đau lại chính là thái độ gần gũi, ân cần và tinh thần phục vụ nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế. Thấu hiểu được điều đó, các y, bác sĩ của Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự ân cần ngay từ khâu bệnh nhân làm thủ tục nhập viện, quá trình khám, điều trị bệnh cho đến khi bệnh nhân xuất viện.

Bà Nguyễn Thị Xuân, sinh năm 1945, ở xóm Mỹ Lập, xã Nam Hòa, điều trị ở Khoa Nội vui vẻ nói: “Tôi bị viêm phổi mãn tính, viêm họng, viêm hạch nên trong người rất khó chịu, mệt mỏi. Đến đây, tôi được các y, bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm thăm hỏi, khám bệnh cẩn thận, chu đáo, thuốc men đầy đủ. Hằng ngày, các bác sĩ thường xuyên đến từng giường bệnh động viên, thăm khám, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân”. Bác sĩ Lã Thị Bạch yến, Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản chia sẻ: Khoa chúng tôi luôn nhắc nhở, quán triệt nhau về tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân. Các sản phụ khi đến đây phần lớn đã trong tình trạng trở dạ, đau đớn và diễn biến rất nhanh nên bên cạnh đảm bảo vững về chuyên môn, chúng tôi phải luôn có thái độ đúng mực, thân thiện. Nếu bệnh nhân hoặc người nhà có thắc mắc, thái độ chưa đúng thì phải nhẹ nhàng giải thích, phân tích cho họ hiểu. Chúng tôi luôn bảo nhau, mỗi người nên tự đặt mình vào vị trí của người bệnh thì sẽ hiểu họ cần gì và mình nên làm gì?

Không chỉ nhận phản ánh của người bệnh khi họ đến khám, điều trị tại Trung tâm bằng phiếu lấy ý kiến, sổ góp ý, Trung tâm còn thực hiện điều này ngay cả khi người bệnh đã xuất viện. Trung tâm giao cho Bộ phận Công tác xã hội có trách nhiệm gọi điện thoại cho người bệnh đã xuất viện hỏi ý kiến về thái độ chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ. Những ý kiến này đều được tổng hợp, báo
cáo lên Ban Giám đốc và thông báo trước các buổi giao ban để kịp thời tuyên dương hoặc nhắc nhở.

Về lĩnh vực này, Trưởng Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, bà Long Thị yến thông tin: Hằng năm, qua các kênh thông tin lấy ý kiến, tỷ lệ hài lòng ở mức khá, tốt của dân đánh giá về Trung tâm luôn đạt trên 80%. Những ý kiến còn lại chủ yếu là phản ánh về tình trạng khó khăn về cơ sở vật chất như phòng bệnh, nhà vệ sinh… đã xuống cấp. 

Hiện nay, Trung tâm có 5 phòng, 11 khoa với tổng số trên 300 cán bộ, trong đó có 62 bác sĩ. Để nâng cao trình độ năng lực cũng như kịp thời cập nhật những tiến bộ của y học hiện đại, hằng năm, Trung tâm luôn có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, quản lý theo vị trí việc làm và chức danh công tác. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã cử 15 cán bộ đi bồi dưỡng, nâng cao trình độ, trong đó có 2 bác sĩ đi học chuyên khoa định hướng phục hồi chức năng; 2 kíp điều dưỡng chạy thận nhân tạo; 1 cử nhân công nghệ sinh học đi học thạc sĩ xét nghiệm… Năm 2018, Trung tâm cử 3 bác sĩ đi học chuyên khoa dài hạn, 11 cán bộ, bác sĩ đi đào tạo ngắn hạn. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chủ động tổ chức hoặc phối hợp với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên mở các lớp tập huấn, thực hành chuyên môn về nhiều lĩnh vực.

Bác sĩ Đinh Khắc Dũng chia sẻ: Song song với năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ, Trung tâm cũng đã đầu tư mua sắm nhiều thiết bị y tế mới, hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, như: Các máy xét nghiệm về sinh hóa, đông máu, miễn dịch, máy đo xương… Từ năm 2018, Trung tâm đã triển khai kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính, một số kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Nhiều kỹ thuật vượt tuyến như phẫu thuật cắt tử cung toàn phần, bán phần, mổ lấy thai lần thứ 2 trở lên… đã được Trung tâm thực hiện tốt, góp phần tích cực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hạn chế tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Đặc biệt, nhiều năm qua, Trung tâm không để xảy ra tai biến hay sai sót chuyên môn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.