Xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế nhưng trạm y tế chưa đạt chuẩn

10:26, 13/09/2019

Được “nợ” tiêu chí về cơ sở hạ tầng Trạm Y tế, từ năm 2016, xã Quân Chu (Đại Từ) đã nằm trong danh sách xã chuẩn Quốc gia về Y tế của huyện. Tuy nhiên, đến nay, Trạm Y tế xã vẫn chưa được đầu tư xây dựng nên đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.  

Đồng chí Lê Văn Toản, Bí thư Đảng ủy xã Quân chu cho biết: năm 2016, xã đã hoàn thành 9/10 tiêu chí nằm trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã là: chỉ đạo, điều hành công tác cSSK; nhân lực y tế; trang thiết bị, thuốc và phương tiện khác; kế hoạch - tài chính; y tế dự phòng, phòng, chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và y học cổ truyền; chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em; dân số - kế hoạch hóa gia đình; truyền thông - giáo dục sức khỏe. còn tiêu chí cơ sở hạ tầng, Trạm Y tế chưa đạt. Để hoàn thành tiêu chí này, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và nằm ngoài khả năng của chính quyền địa phương.

Trực tiếp đưa chúng tôi đi thăm quan cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã, đồng chí Toản bày tỏ sự mong ngóng khi 3 năm nay, năm nào cũng thấy ngành chức năng đưa việc xây dựng Trạm vào kế hoạch, nhưng kết quả 5 y, bác sĩ vẫn đang phải khám, chữa bệnh cho người dân trong điều kiện hết sức khó khăn.

Hiện nay, Trạm Y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho gần 4.000 người dân xã Quân chu, nhưng chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi thấy nơi đây chỉ là những dãy nhà cấp 4 với mái, tường nhà và khoảnh sân đã nhuốm màu rêu phong. Tìm hiểu chúng tôi được biết, Trạm Y tế xã Quân chu được xây dựng từ năm 1997. Quy mô xây dựng gồm các phòng chuyên môn liền kề, như: Phòng trực, tiêm, dược, kế hoạch hóa gia đình, khám bệnh, điều trị bệnh nhân nội trú, khám sản, siêu âm... các phòng đều có diện tích nhỏ hẹp, trong đó phòng họp có diện tích lớn nhất cũng chỉ khoảng 16m2. Dù qua nhiều lần tu sửa nhưng hiện nay, các phòng này đều đã xuống cấp nghiêm trọng. cụ thể: Tường của các phòng chuyên môn, phòng họp đã bị bong tróc lộ ra lớp gạch phía trong; nền nhà đã bị nứt vỡ, tạo thành kẽ sâu. Riêng phòng trực, phòng kế hoạch hóa gia đình… trần nhà đã bị sập xuống cả mảng lớn. Theo đó, phòng tiêm, phòng khám sản… mái nhà bị thủng nên hễ trời mưa là nước giột xuống ướt hết tường, sàn nhà và đồ đạc trong phòng. chị Trần Thị Xuyến, y sĩ của Trạm Y tế xã Quân chu cho hay: cách đây hơn 1 tuần, khi tôi đang trong ca trực thì bất ngờ một mảng trần nhà rơi ụp xuống. Rất may không rơi vào người tôi, nhưng đồ đạc trong phòng bị hư hỏng. Trần nhà thì cũ nát, mái nhà cũng bị thủng nhiều chỗ, vào những ngày mưa, chúng tôi rất vất vả khi phải huy động các vật dụng để hứng nước mưa… Theo chia sẻ của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, tính đến thời điểm này, Trạm Y tế xã đã được cải tạo, sửa chữa vài lần, nhưng sau khi sửa không lâu lại xuống cấp. năm nay, địa phương không đồng ý với chủ trương sửa chữa Trạm Y tế nữa vì nếu sửa liên tục sẽ rất lãng phí, Trạm cần được dỡ bỏ để xây dựng mới hoàn toàn mới đảm bảo công tác khám, chữa bệnh.

Trạm Y tế xã không chỉ là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, mà còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Để trạm y tế phát huy hiệu quả, Đảng ủy, chính quyền địa phương và cán bộ Trạm Y tế xã Quân chu mong muốn Trạm nhanh chóng được xây dựng. chị Xuyến nói: Hiện tại, có những bệnh nhân phải nằm điều trị nội trú, nhưng do phòng bệnh nhân không đảm bảo nên chúng tôi buộc phải cho họ điều trị ngoại trú, việc đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phục hồi sức khỏe của bệnh nhân.