Khám sàng lọc bệnh lý tuyến giáp miễn phí cho người dân

15:53, 05/10/2019

Ngày 5-10, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Dự án Merck Family Foundation GmbH đã khởi động chương trình khám sàng lọc bệnh lý tuyến giáp miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Trong đó, đối tượng đặc biệt ưu tiên là phụ nữ và trẻ em. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 người được thực hiện thăm khám ban đầu. Những trường hợp nghi ngờ bệnh lý tuyến giáp sẽ được xét nghiệm hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Những trường hợp có bất thường TSH được siêu âm tuyến giáp…

Theo kế hoạch, lịch khám tập trung vào ngày 5 và 6-10; khám giờ hành chính vào các ngày trong tuần, từ ngày 7 đến 30-10, tại khoa Khám bệnh của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Bệnh tuyến giáp là một bệnh gây rối loạn nội tiết thường gặp. Hormone tuyến giáp có vai trò điều hòa chuyển hóa và kích thích quá trình sinh sản, tăng trưởng của tế bào. Do đó, tình trạng thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp đều gây ra những vấn đề sức khỏe toàn thân nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Bệnh tuyến giáp có thể gặp ở tất cả lứa tuổi nhưng thường xuất hiện trên người trưởng thành và nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Bởi vậy, thông qua chương trình khám sàng lọc lần này, các y, bác sĩ sẽ đánh giá và đưa ra chẩn đoán thích hợp. Từ đó, tư vấn dự phòng và điều trị cho người mắc bệnh kịp thời, hiệu quả... Đây là một hoạt động có ý nghĩa trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.