Khó khăn do thiếu bác sĩ ở tuyến xã

09:25, 28/06/2020

Huyện Đại Từ hiện còn 4 trạm y tế (TYT) chưa có bác sĩ. Dù Trung tâm Y tế huyện thường xuyên cắt cử các bác sĩ luân phiên khám bệnh tại các trạm này, nhưng công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân địa phương vẫn gặp không ít khó khăn.

7 năm nay, TYT xã Ký Phú chưa có bác sĩ phụ trách. Vì không có bác sĩ nên Trạm chỉ khám được khám chữa một số bệnh thông thường như sốt nhẹ, viêm họng hay thực hiện sơ cứu ban đầu cho người bệnh. Với những danh mục bệnh nặng hơn, các cán bộ ở đây buộc phải giới thiệu người dân lên tuyến trên. Để hỗ trợ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trong xã, Trung tâm Y tế huyện đã có giải pháp “tình thế” là phân công bác sĩ ở TYT xã Hoàng Nông gần đó đến làm việc tại xã Ký Phú 2 ngày/tuần nhưng hiệu quả khám chữa bệnh vẫn ở mức thấp. Y sĩ La Anh Tuấn, Phó Trạm trưởng TYT xã Ký Phú cho biết: Do không có bác sĩ nên bình quân mỗi tháng chỉ có khoảng 200 lượt bệnh nhân đến khám tại Trạm, trong khi dân số của xã là gần 8.000 người.
 
Ông Lê Văn Trường, xóm Dứa, xã Ký Phú chia sẻ: Quãng đường từ nhà ra Trung tâm Y tế huyện là gần 15km, một người ốm lại phải kèm thêm 3-4 người đưa đi nên rất vất vả. Nếu TYT xã có bác sĩ trực hàng ngày thì chúng tôi sẽ bớt được rất nhiều công đi lại, bà con cũng yên tâm hơn khi đưa người bị nạn đi sơ cấp cứu.
 
Cũng giống như tại Ký Phú, 6 năm nay, TYT xã Cát Nê chưa có bác sĩ cố định. Vì vậy, dù đã được trang bị các thiết bị máy móc hiện đại như xét nghiệm sinh hoá, tiểu đường… nhưng theo y sĩ Hoàng Văn Hiệu, Phó Trạm trưởng TYT xã Cát Nê cho biết thì các loại máy này ít khi được sử dụng vì: Theo quy định, chỉ các bác sĩ mới được đi học các lớp đào tạo và cấp chứng chỉ sử dụng các loại máy móc xét nghiệm mới có thể vận hành máy.
 
Được biết, hiện nay, huyện Đại Từ còn 4/30 xã, thị trấn chưa có bác sĩ gồm: Ký Phú, Cát Nê, Vạn Thọ và thị trấn Quân Chu. Để khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, từ năm 2013 đến nay, TTYT huyện Đại Từ đã phân công bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện và các TYT lân cận đến làm việc tại các xã này với thời gian 2 ngày/tuần. Lịch làm việc được dán công khai tại trụ sở các TYT. Tuy nhiên, theo y sĩ Bùi Văn Hiệp, TYT xã Vạn Thọ: Bác sĩ tăng cường không có mặt thường xuyên, nên việc thăm khám, điều trị cũng như cấp cứu ở địa phương là rất khó khăn. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của Trạm.
 
Rõ ràng, việc thiếu bác sĩ đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh ban đầu ở một số xã của huyện Đại Từ. Trong khi đó, những giải pháp tình thế như bố trí bác sĩ làm việc luân phiên cũng chỉ là giải pháp tạm thời và vẫn còn mặt hạn chế. Theo ông Vũ Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Từ: Từ năm 2017, chúng tôi đã cử y sĩ đang công tác tại 4 TYT trên đi đào tạo chuyên tu bác sĩ đa khoa với cam kết sau khi ra trường về công tác tại địa phương. Dự kiến đến tháng 7-2021 sẽ có 6 bác sĩ ra trường và được phân công về 4 TYT trên và 2 TYT có bác sĩ nghỉ hưu năm 2021. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân được khám và điều trị gần nhà, giảm chi phí đi lại và chăm sóc, hạn chế tình trạng vượt tuyến.  Tuy nhiên, trong những năm tới, khi một lượng không nhỏ các bác sĩ đang công tác đến tuổi nghỉ hưu tình trạng thiếu bác sĩ ở các TYT có thể sẽ lặp lại. Do vậy, Trung tâm đang đề xuất với UBND huyện và Sở Y tế có chính sách thu hút thêm bác sĩ trẻ về làm việc tại tuyến y tế cơ sở để giải quyết bài toán thiếu bác sĩ ở giai đoạn sau này.