Sẻ chia giọt máu hồng

16:20, 15/06/2020

 48 lần tham gia hiến máu tình nguyện trong vòng 10 năm, thành tích đó đã khiến Trịnh Huy Hoàng (Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên) vinh dự là một trong hai gương mặt trẻ của tỉnh được tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Thân thiện, cởi mở là cảm nhận của chúng tôi khi gặp Hoàng. Anh bảo: Tôi may mắn được sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, ông bà nội, bố mẹ đều là những nhà giáo, cán bộ mẫu mực. Vì thế ngay từ nhỏ chính những người thân trong gia đình là những tấm gương sáng để anh không ngừng nỗ lực học tập và biết yêu thương, giúp đỡ mọi người.

Kể lại lần đầu tiên tham gia hiến máu, Hoàng cho biết: Năm 2011, khi bước chân vào giảng đường đại học thấy phong trào hiến máu trong trường lúc đó đã khá sôi nổi. Ấn tượng nhất của Hoàng là hình ảnh các anh chị khóa trên, với màu áo đỏ đi khắp các khoa, các điểm hiến máu để tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. Hoàng nghĩ, mình to cao, khỏe mạnh thế này (cao hơn 1m70, nặng 90kg) tại sao không làm một việc có ý nghĩa đó. Và thế là Hoàng đăng ký hiến máu ngay trong đợt đầu năm đó. Sau lần hiến máu đầu tiên, anh thấy sức khỏe vẫn bình thường, thậm chí còn tăng cân. Nhận ra giá trị kỳ diệu của giọt máu mình cho đi, đều đặn mỗi năm, anh hiến từ 3 - 4 lần máu toàn phần. Đặc biệt, Hoàng còn tích cực tham gia vào CLB Thanh niên tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện Đại học Sư phạm (Đội máu Sư phạm), một trong 9 đội máu của CLB Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh).

Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm, năm 2016, Hoàng được bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB Hiến máu cấp cứu (CLB Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ). Đây là CLB nòng cốt, đi đầu về hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu cấp cứu trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cương vị này, Hoàng cùng thành viên trong Ban chủ nhiệm tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn; đăng thông tin trên facebook và đến các trường để tìm và vận động các sinh viên tạo danh sách “cứng” trong đội hiến máu cấp cứu…

Từ khi hoạt động đến nay, CLB đã vận động, kêu gọi được gần 1.000 người đăng ký tham gia hiến máu. Với riêng Hoàng, đến nay đã có gần 10 năm tham gia hiến máu với 48 lần, trong đó 28 lần hiến máu toàn phần còn lại là hiến tiểu cầu. Bên cạnh đó, Hoàng đã vận động được trên 500 người tham gia hiến máu tình nguyện. Cũng thời gian đó, do hoàn cảnh gia đình nên Hoàng đã bảo lưu kết quả học tập, 2 năm sau anh tiếp tục thi lại vào Khoa Thể dục thể thao của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Hoàng chia sẻ: Bình thường, nam giới khỏe mạnh có thể hiến 4 lần/năm (đối với hiến máu toàn phần) và 2 tuần/lần (hiến tiểu cầu). Hoạt động hiến máu cấp cứu thường điều trị cho những bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch nên thường được thông báo đột xuất. Cũng bởi vậy, nên CLB Hiến máu cấp cứu cũng như bản thân Hoàng luôn trong tư thế sẵn sàng đi hiến máu cứu người bất cứ lúc nào. Nhiều lúc, khi được gọi, các thành viên không có phương tiện đi lại, Hoàng lại đến tận nhà đón và đưa về.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Hoàng là hiến máu cấp cứu tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Hà Nội) vào đúng dịp Tết năm 2013. 19h tối hôm đó, khi đang ở nhà, Hoàng nhận được cuộc điện thoại từ anh Ninh (phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên, đã biết Hoàng trước đó) xuống để hiến máu, cứu giúp cho vợ anh bị băng huyết sau sinh đang trong cơn nguy kịch. Không ngần ngại, Hoàng đã gọi 3 người trong CLB cùng bắt taxi xuống hiến máu. Hoàng nhớ lại: Trước đó, chị ấy đã truyền 37 đơn vị máu nhưng vẫn rất yếu, nhờ có các đơn vị máu cuối cùng, kịp thời của Hoàng và những người bạn, bệnh nhân đã được cứu sống. Gia đình rất xúc động và biết ơn Hoàng nên đã gửi tặng anh 10 triệu đồng. Nhưng Hoàng nhất quyết không nhận, bởi anh nghĩ, hiến máu là hành động nhân văn cao cả, nó chỉ có thể được cho đi bằng trái tim nhân ái giữa người với người.

Nhìn 28 “tấm bằng đỏ” là giấy Chứng nhận hiến máu tình nguyện được Hoàng lưu giữ cẩn thận, chúng tôi thầm khâm phục anh vì tinh thần “cho đi” vì cộng đồng. Còn với Hoàng, anh luôn tâm niệm: “Không muốn bất kỳ ai trên thế giới này phải ra đi vĩnh viễn chỉ vì không có máu để điều trị, bởi chỉ cần hành động nhỏ chúng ta hoàn toàn có thể cứu sống được họ”. Vì vậy, Anh luôn muốn nhắn nhủ đến những bạn trẻ, nếu đủ sức khỏe và thể lực thì nhất định hãy tham gia hiến máu tình nguyện. Dù chỉ một lần, bạn sẽ hiểu hết ý nghĩa cao cả của việc trao đi những giọt máu trân quý của mình góp phần cứu sống người bệnh.