Tấm thẻ “vàng” của bệnh nhân nhiễm HIV

14:47, 12/06/2020

“Tích lũy khi lành, để dành khi ốm” là câu nói quen thuộc thể hiện sự cần thiết của thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với việc chăm sóc sức khỏe của người dân. Với những bệnh nhân nhiễm HIV, phải duy trì quá trình điều trị suốt đời, thẻ BHYT càng trở nên quan trọng, như tấm thẻ “vàng” trong việc chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hơn 4 năm nay, chị Đ.T.A ở thị trấn Đu (Phú Lương) đều đặn mỗi tháng một lần đến khám và nhận thuốc kháng vi-rút ARV điều trị HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lương. Phát hiện mình nhiễm HIV từ năm 2015, chị A. được tiếp nhận và điều trị ngoại trú tại Trung tâm để kiểm soát tình trạng bệnh. Chị cho biết: Trước khi mắc bệnh, tôi đã tham gia BHYT. Hiện nay, tất cả các dịch vụ y tế tôi sử dụng như: khám bệnh, xét nghiệm, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội… phần lớn đều được BHYT chi trả.

Tương tự chị A, chị N.T.T ở xã Phấn Mễ (Phú Lương) cũng cho rằng, BHYT là tấm thẻ “vàng” đối với bệnh nhân nhiễm HIV. Chị T. phát hiện mình nhiễm HIV từ năm 2005 và là một trong những bệnh nhân đầu tiên của huyện Phú Lương được tham gia điều trị ngoại trú và được điều trị bằng ARV. Chị cho biết: Đối với người nhiễm HIV như tôi, việc khám bệnh định kỳ rất quan trọng để đánh giá bệnh và điều trị kịp thời. Với các bệnh nhân nhiễm HIV, ARV đặc biệt quan trọng. Thiếu thuốc hoặc không được điều trị đầy đủ sẽ khiến lượng vi-rút trong cơ thể tăng cao gây nguy cơ tử vong do các bệnh cơ hội khác. Tham gia BHYT giúp chúng tôi giảm rất nhiều chi phí trong khám, chữa bệnh.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Phú Lương, Phòng khám Ngoại trú HIV/AIDS của đơn vị hiện quản lý 278 bệnh nhân nhiễm HIV. Các bệnh nhân đến khám, điều trị và nhận thuốc ARV định kỳ hằng tháng. Để hỗ trợ bệnh nhân nhiễm HIV điều trị hiệu quả, Trung tâm đã tuyên truyền, vận động để người bệnh tham gia BHYT đầy đủ và được hưởng các dịch vụ y tế cần thiết. Qua đó, đã có 269 bệnh nhân nhiễm HIV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ tới gần 97% tổng số bệnh nhân. Những bệnh nhân nhiễm HIV đã tham gia BHYT, khi khám, điều trị bệnh chỉ phải chi trả tối đa là 20% tiền khám bệnh, làm xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng cho phụ nữ nhiễm HIV mang thai, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội…

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lưu Thị Kim Nhung, Phụ trách Phòng Khám Ngoại trú HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết: Phần lớn bệnh nhân nhiễm HIV tham gia điều trị ngoại trú tại Phòng khám đều có hoàn cảnh khó khăn và BHYT đã hỗ trợ được rất nhiều cho nhóm các bệnh nhân thường xuyên phải sử dụng các dịch vụ y tế này. Việc bệnh nhân tham gia BHYT giúp cho chất lượng điều trị được nâng cao rõ rệt bởi chúng tôi dễ dàng kiểm soát được các bệnh liên quan của bệnh nhân hoặc những biến chứng của các bệnh khác đi kèm. Đặc biệt, thời gian tới, khi nguồn cung thuốc điều trị từ các nhà tài trợ bị cắt giảm, BHYT sẽ là đầu mối cung ứng thuốc điều trị kháng vi-rút ARV cho bệnh nhân và khi đó, Quỹ BHYT là nguồn tài chính bền vững để người bệnh nhiễm HIV tiếp tục được điều trị toàn diện với chi phí hợp lý.