Hết lòng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

10:52, 07/04/2021

Dù chỉ có 9 cán bộ, nhưng với lòng yêu nghề và nhiệt tình trong công việc, những năm qua, Trạm Y tế thị trấn Hùng Sơn (Đại từ) đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho gần 16 nghìn người dân trên địa bàn thị trấn.

Với hơn nửa số dân sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, trước đây, nhận thức của không ít người dân thị trấn Hùng Sơn về tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe vẫn còn nhiều hạn chế. Bác sĩ CK I Ngô Thị Nụ, Trạm trưởng Trạm Y tế Hùng Sơn cho biết: Trước đây, nhiều người vẫn còn thờ ơ với việc chăm lo sức khỏe của bản thân và gia đình. Chỉ khi bệnh nặng mới chịu đến Trạm Y tế khám nên nhiều người bị mắc các bệnh mạn tính như: cao huyết áp, tiểu đường trong thời gian dài mà không biết…

Từ thực tế trên, Trạm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của nhân dân. Cán bộ của trạm đã đến từng hộ dân để vận động bà con tích cực đi khám, chữa bệnh. Cùng với đó, Trạm còn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe, mua bảo hiểm y tế tới người dân thông các cụm loa phát thanh; tại các buổi họp tổ dân phố. Không dừng lại ở đó, Trạm còn làm tốt công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, triển khai các chương trình mục tiêu y tế như: Chống lao; bệnh không lây nhiễm; các bệnh liên quan đến chân - tay - miệng, đường ruột... Đồng thời, chú trọng đến việc tuyên truyền về các vấn đề phòng trừ tệ nạn HIV/AIDS, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trạm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân bằng cách cử cán bộ y tế tham gia nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao tay nghề; trang bị thêm những thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Hiện nay, Trạm đã có máy siêu âm; một số máy xét nghiệm bán tự động…

Ngoài ra, các y, bác sĩ và điều dưỡng của Trạm luôn nêu cao tinh thần y đức của người thầy thuốc, hết lòng phục vụ nhân dân. Chị Nụ cho biết thêm: Với tinh thần, trách nhiệm cao, trong quá trình khám, chữa bệnh, chúng tôi đã phát hiện có những bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm như chảy máu dạ dày, sỏi thận, u xơ tử cung… và chuyển lên tuyến trên kịp thời. Nhờ đó, cơ hội khỏi bệnh của người bệnh cao hơn rất nhiều. Với những bệnh thông thường như cảm cúm, viêm phổi cấp, viêm họng cấp…, Trạm cũng đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân.

Với nhiều cố gắng, nỗ lực như vậy, đội ngũ cán bộ của Trạm đã làm thay đổi nhận thức của người dân. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đạt hơn 5.700 thẻ, gần gấp đôi so với 10 năm trước. Số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh cũng tăng lên. Năm 2020, đã có gần 4.100 lượt người đến khám, điều trị tại Trạm, trong đó có xấp xỉ 1.100 người khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại. Bình quân số lần khám, chữa bệnh tại Trạm và tại hộ dân là 2,6 lần/người/năm. Chị Nguyễn Thị Xuân, một người dân ở tổ dân phố Phú Thịnh nói: Tôi rất tin tưởng khi đưa con đến khám tại Trạm Y tế của thị trấn. Chỉ sau một tuần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, con tôi đã khỏi bệnh viêm phế quản.

Ngoài làm tốt công tác khám, chữa bệnh, Trạm đang quản lý 13 người mắc lao, hiện có tiến triển tốt trong việc điều trị. Đáng nói là nhờ Trạm làm tốt công tác tuyên truyền, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường cũng tăng lên khi số hộ sử dụng nhà tiêu, nguồn nước hợp vệ sinh chiếm trên 90% (hiện địa phương có gần 4.000 hộ dân). Năm qua, trên địa bàn thị trấn không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm; 230 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đều chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, thời gian tới, Trạm tiếp tục cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn, dài hạn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức… Từ đó, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và thực hiện được những kỹ thuật của bệnh viện tuyến trên.