Tập trung nguồn lực cho y tế tuyến cơ sở

08:25, 08/04/2021

Những năm qua, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực cho mạng lưới y tế tuyến cơ sở. Nhờ đó, khoảng 3 năm trở lại đây, 178 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã hoạt động hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trong đó, nhiều trạm y tế như: Minh Tiến (Đại Từ), Đông Cao (T.X Phổ Yên), Hợp Tiến (Đồng Hỷ)… đã chủ động xử lý được nhiều ca bệnh khá phức tạp, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Theo đó, hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, đặc biệt là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi đã được thực khá tốt. Ngoài ra, các trạm y tế còn tích cực ứng dụng y học cổ truyền trong khám chữa bệnh, kê đơn, sử dụng các trang thiết bị được cấp có hiệu quả. Trong năm 2020, Sở Y tế đã thẩm định và bổ sung 10 trạm y tế xã đủ điều kiện khám, điều trị ngoại trú tăng huyết áp, nâng tổng số lên 123/180 xã đủ điều kiện. Kết quả kiểm tra y tế xã năm 2020 có 126/178 trạm y tế đạt loại tốt; 52 trạm đạt loại khá.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Đạt được kết quả này là do tỉnh ta đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị y tế cũng như quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, từng bước chuẩn hóa mạng lưới y tế cơ sở, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến đầu.

Có thể khẳng định, hệ thống trạm y tế xã, phường, thị trấn được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp đảm bảo đủ số phòng theo quy định là điều kiện để cán bộ y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn. Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã có 5 trạm y tế được đầu tư xây mới nhà làm việc 2 tầng với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Đây đều là những công trình kiên cố, có trên 10 phòng chức năng khang trang, sạch, đẹp.

Bác sĩ Triệu Thị Đông, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quân Chu (Đại Từ) - đơn vị được đầu tư xây mới dãy nhà làm việc 2 tầng trong năm 2020 cho hay: Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng giúp chúng tôi yên tâm gắn bó với công việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Không chỉ được đầu tư về cơ sở vật chất, đến nay, 178/178 trạm y tế đều được trang bị các thiết bị khám, chữa bệnh đạt quy định của Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, thực hiện tốt gói dịch vụ y tế cơ bản cũng như có đầy đủ máy móc, trang thiết bị, hóa chất cho công tác y tế dự phòng, nhất là phòng chống dịch bệnh.

Theo nhận định của lãnh đạo ngành Y tế, có cơ sở vật chất khang trang; thiết bị y tế hiện đại mà nguồn lực con người không đáp ứng được yêu cầu công việc trong tình hình mới thì mọi sự đầu tư sẽ trở nên lãng phí. Do đó, từ nhiều năm nay, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lực cán bộ y tế tuyến cơ sở luôn được ngành đặc biệt quan tâm. Hằng năm, ngành đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; cử cán bộ y tế tuyến xã đi học hàm thụ đại học Y; đi tập huấn, đào tạo chuyên sâu về tay nghề, chuyển giao kỹ thuật mới tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và các bệnh viện lớn tuyến Trung ương ở Hà Nội… Không dừng lại ở đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên các trạm y tế, cộng tác viên y tế thôn, xóm, bản ở các địa phương còn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về cấp cứu, điều trị và phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Mai Xuân Thu, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lục Ba (Đại Từ) nói: Với mục tiêu hỗ trợ chuyên môn cho tuyến cơ sở, trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã còn cắt cử cán bộ y tế xuống trạm y tế chuyển giao kỹ thuật lâm sàng; giúp các trạm y tế xã thực hiện công tác khám chữa bệnh theo đúng quy định; hướng dẫn, phát hiện điều trị và khoanh vùng dịch bệnh... Nhờ đó, đã giúp chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên mô được giao.

Để y tế tuyến cơ sở tiếp tục hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới, cùng với việc tục đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Ban Bí thư, Chính phủ về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, ngàng Y tế Thái Nguyên sẽ tăng cường nữa công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ y, bác sĩ tuyến xã. Cùng với đó là đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, liên kết đầu tư trang thiết bị y tế, phục vụ khám, chữa bệnh; khuyến khích các hoạt động nhân đạo, từ thiện hỗ trợ tuyến y tế cơ sở, góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn…