Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

08:51, 10/05/2021

Từ ngày 27-4 đến nay, dịch COVID-19 đã quay trở lại Việt Nam với diễn biến vô cùng phức tạp. Đáng nói là, nhiều cơ sở y tế trên cả nước, trong đó các bệnh viện tuyến cuối như Nhiệt đới Trung ương, K Tân Triều Hà Nội đã trở thành tâm dịch khi số ca dương tính với SARS-CoV-2 không ngừng tăng lên. Trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Bệnh viện siết chặt các biện pháp ngay từ cổng vào. Cụ thể, tại cổng số 1, đơn vị bố trí 4 bảo vệ vào giờ hành chính; 3 bảo vệ ngoài giờ hành chính và các ngày thứ 7, Chủ nhật. Thực hiện công tác phân luồng, đo thân nhiệt, khai báo y tế theo lịch phân công. Quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra vào cổng viện theo nội quy Bệnh viện.

Tại, cổng số 2, bố trí 2 bảo vệ, quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra vào cổng theo nội quy Bệnh viện; chỉ mở cổng cho xe nhân viên Bệnh viện vào theo giờ quy định, sáng (6h30'-8h00'), chiều (13h00'-14h30')…

Tại cổng số 3, bố trí 2 bảo vệ, quản lý bệnh nhân và người nhà ra vào giờ hành chính. Ngoài giờ hành chính, thứ 7 và Chủ nhật chỉ cho bệnh nhân ho, sốt, viêm đường hô hấp cấp vào khám sàng lọc tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Các cổng khác đóng 24/24 giờ theo quy định.

Đối với bệnh nhân điều trị nội trú tại các khoa, trung tâm, hoạt động chăm sóc bệnh nhân không được quá 1 người; người nhà không thăm hỏi bệnh nhân trong giai đoạn này. Đồng thời, tiến hành kiểm tra khai báo y tế bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đóng dấu đã khai báo y tế (nếu chưa có dấu này thì phải quay lại thực hiện khai báo tại khu vực khai báo y tế của Bệnh viện); yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn tại Bệnh viện, hạn chế tập trung tại Khoa Dinh dưỡng, ưu tiên mang về khoa, trung tâm… Chị Lê Thị Tuyết, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho hay: Con gái tôi vừa sinh mổ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, cả mẹ và bé đều được nhân viên y tế chăm sóc, người nha không được vào thăm nhưng gia đình tôi rất ủng hộ quy định này ở Bệnh viện.

Cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, từ ngày 22-4, Bệnh viên là đơn vị đầu tiên khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 của tỉnh. Đến ngày 9-5, hoạt động tiêm chủng đã kết thúc. Chị Hoàng Thị Thư, Trưởng Khoa bệnh Nhiệt đới cho hay: Được giao phụ trách công tác tiêm chủng đợt này, dù 2 tuần vất vả nhưng cán bộ của Khoa đã nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điều chúng tôi thấy vui nhất là hoạt động tiêm chủng đã diễn ra an toàn, hiệu quả (cả trong tiêm chủng và phòng, chống dịch COVID-19). Các trường hợp sau tiêm đều chỉ có các phản ứng thông thường, không có các trường hợp tai biến nặng.

Có thể thấy, nhờ chuẩn bị tốt cả về nhân lực, vật lực, chiến dịch tiêm chủng vắc xin đợt 1 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thành công tốt đẹp. Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Kết thúc đợt tiêm chủng, Bệnh viện đã tiến hành tiêm được gần 1.800 liều (234 liều cho lực lượng công an), tăng trên 200 liều so với kế hoạch; trong đó có 886 cán bộ, nhân viện của Bệnh viện.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo bệnh viện cũng mang đến một thông tin vui khi ngay trong sáng 9-5, đơn vị đã hoàn thành 334 mẫu xét nghiệm liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều Hà Nội (có 12 người là cán bộ của Bệnh viện) và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Luôn đẩy mạnh các biện pháp trong phòng, chống dịch, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang quyết tâm không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong Bệnh viện, từ Bệnh viện ra cộng đồng; đảm bảo vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.