Xét nghiệm trong cộng đồng: Sàng lọc nhanh nhất những trường hợp mắc COVID-19

08:32, 14/05/2021

Dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, tại Thái Nguyên, qua truy vết đã phát hiện nhiều trường hợp liên quan đến các điểm, ổ dịch và bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Để đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã ra quân lấy mẫu xét nghiệm nhanh trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cho biết: Lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng sẽ sàng lọc nhanh nhất những trường hợp đã mắc COVID-19. Nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định và chuyển cách ly tới bệnh viện.

Xét nghiệm COVID-19 tại cộng đồng đã được tỉnh ta triển khai đợt đầu vào ngày 7-5. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu tại các khu vực tập trung đông người trên địa bàn T.P Thái Nguyên như: Chợ Thái; siêu thị Minh Cầu; Lan Chi Mart; Bến xe khách Thái Nguyên; Vincom Plaza Thái Nguyên; Trung tâm thương mại Go. Tại các huyện, thành, thị trong tỉnh, các mẫu xét nghiệm cũng được lấy ở nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị, bến xe… Mỗi điểm lấy từ 10 đến 20 mẫu.

Bác sĩ Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Người lấy mẫu xét nghiệm được lựa chọn ngẫu nhiên. Trong đợt đầu ra quân, Trung tâm lấy được gần 200 mẫu xét nghiệm và đã cho kết quả âm tính.

Theo nhận định của lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng, các huyện, thành, thị đã vào cuộc rất tích cực. Đáng nói là, Trung tâm không chỉ nhận được sự giúp đỡ của lãnh đạo các địa phương, các đơn vị quản lý chợ, siêu thị, bến xe… (nơi tập trung đông người), mà còn nhận được sự phối hợp tích cực từ phía người dân khi được lựa chọn lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên.

Song song với việc lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ của Trung tâm đã kết hợp tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt là quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng; các chế tài xử lý vi phạm đối với những trường hợp không khai báo hoặc khai báo y tế không trung thực, nhập cảnh trái phép… Từ đó, nhắc nhở người dân không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang với dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Trường cho biết thêm: Quá trình tiếp cận những trường hợp lấy mẫu xét nghiệm, chúng tôi đều bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người tại khu vực lấy mẫu. Lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng  không chỉ giúp chúng ta phát hiện sớm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng mà còn giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng điều trị, kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch.

Với mong muốn sàng lọc những trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, chiều 13-5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh dự kiến lẫy khoảng 150 mẫu xét nghiệm cho cán bộ, công nhân của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại các huyện, thành, thị, các địa phương cũng sẽ đồng loạt ra quân xét nghiệm tại cộng đồng, qua đó bước đầu đánh giá được tình hình dịch trên địa bàn để có các biện pháp phòng, chống phù hợp, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.