Quản lý chặt chẽ các trường hợp F0 đã điều trị khỏi

09:31, 22/06/2021

Đến nay, Thái Nguyên đã đón 57 trường hợp F0 vừa được điều trị khỏi về địa phương. Trong đó có 55 người từ tỉnh Bắc Giang và 2 trường hợp từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Theo quy định, các trường hợp này khi trở về tiếp tục được cách ly tại cơ sở y tế đủ điều kiện 14 ngày. Dù vậy, không ít người vẫn băn khoăn về việc theo dõi, quản lý các trường hợp này như thế nào khi thời gian gần đây đã xuất hiện một số ca tái dương tính với SARS-CoV-2.

Bà Đặng Thị Hoa, một người dân ở tổ dân phố số 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) nói: Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết, có một số bệnh nhân sau khi được công bố khỏi bệnh, xuất viện lại dương tính trở lại với SARS-CoV-2. Mới đây đã có 2 trường hợp ở tỉnh Bắc Kạn. Thái Nguyên cũng đã có 1 trường hợp ở Định Hóa tái dương tính. Vậy tỉnh sẽ quản lý các trường hợp F0 đã khỏi bệnh như thế nào sau khi hoàn thành các ly 14 ngày tại cơ sở y tế. Đặc biệt, những trường hợp này có khả năng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng hay không?

Thắc mắc của chị Hoa cũng là lo lắng của rất nhiều người dân. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc tái dương tính với SARS-CoV-2 là tình trạng bệnh nhân còn sót lại các vật liệu di truyền. Hiện nay, chưa có trường hợp nào tái dương tính có thể lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở điều trị COVID-19 trong tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh, bệnh nhân có tối thiểu 2 mẫu bệnh phẩm liên tiếp cách nhau (từ 48 đến 72 giờ) âm tính với SARS-CoV-2. Khi trở về địa phương, bệnh nhân cũng cần cách ly, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối với các bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Những trường hợp F0 sau khi kết thúc thời gian điều trị và đủ tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh trở về địa phương được cách ly trong các cơ sở y tế, nếu tái dương tính cũng không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Trên thực tế, khi đón các trường hợp F0 đã được chữa khỏi trở về địa phương, lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy trình nhằm bảo đảm an toàn. Cụ thể, việc đưa đón thực hiện bằng xe cứu thương, lái xe và cán bộ y tế khi vận chuyển người đã được chữa khỏi bệnh đều được trang bị bảo hộ chống dịch (quần áo, găng tay, khẩu trang)… Sau đó, bệnh nhân được đưa thẳng tới các cơ sở y tế cấp huyện (nơi cư trú) để thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định. Đối với trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Định Hóa, mới trở về địa phương một ngày là phát hiện ngay và đã được đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. Do đó, có thể khẳng định cách ly 14 ngày tại các cơ sở y tế đối những trường hợp F0 đã chữa khỏi bệnh là bảo đảm an toàn đối với công tác phòng, chống dịch.

Trở về địa phương, các trường hợp này vẫn tiếp tục được theo dõi sức khỏe nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng (nơi tạm trú, cư trú). Tổ COVID-19 cộng đồng (tại các xóm, bản, tổ dân phố) sẽ giám sát sức khỏe của những bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh bằng việc đo thân nhiệt, qua đó kịp thời xử trí khi họ có những biểu hiện bất thường…

Bên cạnh sự quản lý, giám sát của các cấp, ngành chức, những trường hợp F0 đã được điều trị khỏi, sau khi hoàn thành cách ly, trở về nhà cũng cần quan tâm bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng việc ăn uống điều độ, tập thể dục, nâng cao sức đề kháng…. Khi thấy có triệu chứng bất thường cần nhanh chóng thông báo cho các cơ sở y tế trên địa bàn để có cách xử lý kịp thời.