Hỗ trợ để dập dịch nhanh nhất tại khu vực phía Nam

13:58, 16/07/2021

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phố trong cả nước do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 16-7. Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; đại diện các đơn vị liên quan (ảnh).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đợt dịch thứ 4 đã ghi nhận hơn 35 nghìn ca mắc, trong đó có trên 33 nghìn ca trong nước (98%). Hiện nay, khoảng 22% bệnh nhân đã khỏi bệnh; hơn 100 ca tử vong; 11 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 7 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát.

Nhận định tình hình, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch bênh trong nước và trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đợt dịch này với biến chủng Delta có khả năng lây lan rất nhanh, đã được ghi nhận tại 58/63 tỉnh, thành phố.

T.P Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam đang có diễn biến phức tạp với số ca mắc liên tục gia tăng. Do dịch bệnh đã lây lan rộng trên địa bàn, nhiều ổ dịch xảy ra tại các khu chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu dân cư đông người nên trong vài ngày tới, tại T.P Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao, trước khi ổn định và từng bước kiểm soát tình hình khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Các tỉnh, thành phố khác tiếp giáp với T.P Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc khu vực phía Nam (Bình Dương, Long An, Đồng Nai…) cũng tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới.

Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, miền Bắc, số ca mắc mới trong tuần hầu hết giảm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh bùng phát là hiện hữu do người trở về địa phương có lịch sử đi lại, trở về từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, cần thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát, theo dõi, khai báo y tế. 

Để đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, thời gian tới, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung lực lượng để hỗ trợ dập dịch nhanh nhất, sớm nhất tại T..P Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Riêng với Thái Nguyên, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thường xuyên, tỉnh đã ghi nhận 4 ca bệnh lây nhiễm cộng đồng. Đến nay, Thái Nguyên đã qua 29 ngày không phát sinh thêm ca bệnh mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, tỉnh được đánh giá là có nguy cơ cao với dịch bệnh. Hiện, tỉnh vẫn thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới.