Hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19

14:33, 13/07/2021

Ngày 13-7, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19 với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan… Hội nghị được kết nối trực tuyến đến nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 quy mô lớn, đảm bảo tiêm chủng 150 triệu liều vắc xin cho toàn thể người dân đủ điều kiện tiêm (từ 18 đến 65 tuổi). Theo đó, ngoài vắc xin phòng COVID-19 của Astrazeneca đã được tiêm trong thời gian qua thì Việt Nam sẽ triển khai tiêm nhiều loại vắc xin phòng COVID-19 mới. Cụ thể là vắc xin Comirnaty do Pfizer- BioNTech sản xuất, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 31/12/2020, được chỉ định tiêm bắp hai mũi cho người từ 12 tuổi trở lên.

Vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt (tên khác là vắc xin SARS-CoV-2 bất hoạt) do Trung Quốc tài trợ, được sản xuất bởi Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd., China National Biotec Group (CNBG)/Sinopharm – Trung Quốc; được chỉ định tiêm bắp, hai mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, được WHO thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 7/5/2021.

Vắc xin COVID-19 Moderna của hãng Moderna (USA) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp Giấy phép Sử dụng khẩn cấp (EUA) ngày 18/12/2020 và được WHO thông qua sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ngày 30/4/2021. Loại vắc xin này được sản xuất tại các nước: Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp…, được chỉ định tiêm bắp (2 mũi) cho  người từ 18 trở lên. Vắc xin được WHO thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 7/5/2021.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ, những phản ứng thông thường của các loại vắc xin sau tiêm. Với những loại vắc xin mới này, cùng với việc bảo quản, sử dụng vắc xin hiệu quả, Bộ Y tế đã lưu ý các địa phương phải tập huấn trước tiêm chủng, cách xử trí các phản ứng sau tiêm để bảo đảm an toàn trong quá trình tiêm chủng.