Không chủ quan với dịch bệnh

08:55, 08/07/2021

Tính đến nay, Thái Nguyên đã qua 21 ngày không xuất hiện các ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, từ thông báo phát đi của Bộ Y tế, một ca F0 được phát hiện hôm 6-7 (bệnh nhân L.T.T, là công nhân tại Công ty Molex - KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) đã có lịch trình di chuyển khá phức tạp tại Thái Nguyên trước khi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại Hà Nội.

Ngay khi nhận được thông báo của Bộ Y tế, ngày 6-7, Thái Nguyên đã tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan; cho phong tỏa các địa điểm bệnh nhân đã đến như: Công ty điện lực (T.P Thái Nguyên); Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thái Nguyên và Bệnh viện An Phú, đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên).

Đặc biệt là thực hiện cách ly xã hội đối với Tổ tự quản số 10 thuộc xóm Thái Sơn 2 và giãn cách xã hội đối với xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) - nơi bệnh nhân lưu trú trước khi trở về Hà Nội. Với nhiều nỗ lực, đến thời điểm này, tỉnh đã xác định được 34 trường hợp F1 và đều cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Vì vậy, tỉnh đã dỡ bỏ phong tỏa đối với Công ty điện lực - T.P Thái Nguyên; Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thái Nguyên.

Riêng Bệnh viện An Phú vẫn tiếp tục được phong tỏa, phun khử khuẩn và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân đang điều trị, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế. Cụ thể, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 đối với 40 nhân viên y tế có liên quan và 11 bệnh nhân nội trú tại bệnh viện, thực hiện biện pháp cách ly F1 tại cơ sở tập trung của Trung tâm Y tế T.P Thái nguyên. Các trường hợp này đều đã cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 vào sáng 7-7.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay: Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa điểm liên quan; phối hợp các đơn vị trích xuất camera nơi F0 tới làm việc để phục vụ công tác truy vết, thông báo tìm người tới các khu vực liên quan với bệnh nhân; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để điều tra truy vết qua ứng dụng Bluzone.

Thực tế vụ việc nêu trên cho thấy, dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp. Căn cứ diễn biến phức tạp của dịch tại các tỉnh miền Nam và các ổ dịch mới phát sinh tại Hà Nội - địa phương tiếp giáp với Thái Nguyên…, nhất là khi tỉnh đã có 4 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, 2 ca tái dương tính sau khi điều trị khỏi trở về địa phương; là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, trường đại học với lưu lượng người lao động, học sinh, sinh viên đến làm việc, học tập và các chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh khá đông thì Thái Nguyên đang là tỉnh có mức nguy cơ cao đối với dịch. Bởi thế, người dân trong tỉnh không hoang mang nhưng cũng không được chủ quan với dịch.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Trước những diễn biến khó lường của dịch, người dân cần thường xuyên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; không tập trung đông người; khai báo y tế trung thực…

Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, các cấp, ngành chức năng của tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng, trong các khu công nghiệp; kiểm tra, giám sát công tác khám sàng lọc trong tiêm chủng cho công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng triển khai Chiến dịch tiêm vắc - xin phòng COVID-19 diện rộng…

Đặc biệt là duy trì hoạt động của các đội đáp ứng nhanh; bộ phận điều phối truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SAR-CoV-2 dương tính, các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, ổ, điểm dịch; thực hiện thường trực phòng chống dịch 24/24h, đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống diễn biến của dịch…