Nội soi gắp thành công con vắt trong mũi của bệnh nhân

10:52, 31/07/2021

Bác sĩ CKII Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: Các bác sĩ chuyên khoa Khoa Tai – Mũi – Họng của Bệnh viện vừa thực hiện ca nội soi và gắp thành công con vắt sống trong mũi một bệnh nhân nữ, 28 tuổi ở Võ Nhai.

Trước đó, bệnh nhân vào viện tình trạng thường xuyên chảy máu cam từ mũi trái, số lượng ít và tự cầm máu; không có ngạt mũi, không chảy nước mũi. Gia đình cho biết, cách đây gần 1 tháng bệnh nhân có đi rừng chặt củi và rửa mặt ở khe suối. Bệnh nhân được tiến hành kiểm tra nội soi mũi và phát hiện thấy một con vắt trong hốc mũi bên trái, dài khoảng 3cm, che kín khe mũi giữa và khe mũi trên.

Trước đó, các bác sĩ Khoa Tai – Mũi – Họng của Bệnh viện A Thái Nguyên đã nhiều lần thực hiện nội soi gắp thành công con vắt cho các bệnh nhân trong tỉnh.

Bác sĩ CKII Đỗ Trung Toàn, Khoa Tai – Mũi – Họng khuyến cáo: Người dân sinh sống ở các khu vực có núi rừng ẩm ướt nơi, có nhiều vắt cần cẩn trọng trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là hạn chế uống nước khe, suối. Nếu có hiện tượng chảy máu mũi hoặc ho kéo dài nên đến bệnh viện để kiểm tra nhằm loại trừ tình trạng đỉa, vắt chui vào ký sinh trong cơ thể.