Tập trung xét nghiệm phát hiện nhanh COVID-19

00:36, 30/07/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 xuất hiện trở lại trên địa bàn, số F1, F2 tăng, những giải pháp hàng đầu được tỉnh xác định là: Phát hiện nhanh, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Vì vậy, việc làm xét nghiệm để phát hiện ca bệnh sớm đang được gấp rút thực hiện, trước hết là tại các nhà trọ cho người lao động, sinh viên – là những nơi tập trung đông người, có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và các cụm dân cư có người liên quan ca bệnh.

Các địa phương được tập trung lấy mẫu xét nghiệm là T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình. Đây là những địa bàn có nhiều nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp lớn, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, nên tập trung rất đông chuyên gia, công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp COVID-19, Sở Y tế đã yêu cầu các trung tâm y tế cấp huyện khẩn trương rà soát các khu nhà trọ, lập danh sách, xây dựng kế hoạch chi tiết cho chiến dịch xét nghiệm.

Cùng với đó, các đơn vị xây dựng dự trù vật tư như: Mẫu xét nghiệm, hóa chất để làm xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn việc lấy mẫu xét nghiệm.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện nay, số lượng công nhân, học sinh, sinh viên ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh nhiều, nếu thực hiện xét nghiệm toàn bộ thì cần có nguồn nhân lực, vật tư, trang thiết bị rất lớn. Hơn nữa, do đặc thù các đối tượng xét nghiệm là công nhân, thường ban ngày phải đi làm nên thời gian lấy mẫu sẽ kéo dài hơn.

Vì vậy, ngành Y tế đã chuẩn bị về nhân lực, với quan điểm là: Các khu nhà trọ thuộc địa phương nào thì cán bộ y tế của địa phương đó sẽ giữ vai trò chủ chốt, những nơi tập trung đông đối tượng cần xét nghiệm sẽ được tăng cường cán bộ từ các huyện có số lượng người phải xét nghiệm ít hơn đến hỗ trợ.

Với quyết tâm hoàn thành chiến dịch xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất, ngành Y tế sẽ bố trí làm việc cả ngày lẫn đêm.

Theo như danh sách rà soát, T.P Thái Nguyên có khoảng 12.800 người thuộc nhóm cần xét nghiệm COVID-19 trong đợt này, tại 711 điểm gồm: Chợ, bến xe, khu nhà trọ, trung tâm thương mại...

Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Từ chiều 29-7, Trung tâm sẽ bắt đầu tiến hành làm xét nghiệm.

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết: Việc xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng 2 phương pháp là test nhanh và xét nghiệm realtime RT-PCR. Trong điều kiện thực hiện xét nghiệm với thời gian gấp, số lượng người phải xét nghiệm nhiều, Trung tâm bố trí lực lượng cán bộ lấy mẫu theo từng cụm, điểm, bố trí nhân lực tối đa, làm việc cả ngoài giờ để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tại xã Tân Kim (Phú Bình), người dân xếp hàng chờ tới lượt được lấy mẫu, mọi người đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong suốt quá trình xếp hàng chờ và sau khi lấy mẫu.

Ông Nguyễn Bá Tĩnh, người dân xóm La Đao, xã Tân Kim nói: Đợt dịch lần này có nhiều người mắc hơn những lần trước, xã Tân Kim giáp với xã Tân Khánh – nơi đang có 7 người mắc COVID-19 nên tôi khá rất lo lắng. Vì thế khi được thông báo đến xét nghiệm, tôi đã sắp xếp thời gian đến làm để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Cùng với T.P Thái Nguyên và huyện Phú Bình, hiện nay, 2 địa phương còn lại T.P Sông Công và Thị xã Phổ Yên cũng đã thực hiện lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm và phấn đấu hoàn thành việc xét nghiệm COVID-19 cho những người là công nhân, học sinh, sinh viên ở các nhà trọ và các cụm dân cư có người liên quan ca bệnh trong thời gian sớm nhất.

Tiếp đó, các địa phương sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng xét nghiệm ra các khu chợ, những nơi tập trung đông dân cư...

Ngoài 4 huyện, thành phố, thị xã nói trên, các địa phương khác cũng sẽ phối hợp rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ người từ các nơi trở về, kịp thời phát hiện và triển khai biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Để việc xét nghiệm đạt hiệu quả cao không chỉ có trách nhiệm riêng của ngành Y tế mà các địa phương, đặc biệt là những nơi có nhà trọ tập trung cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức, hợp tác để làm xét nghiệm COVID-19.