Thái Nguyên: Sẵn sàng tiêm chủng vắc-xin COVID-19 toàn dân

06:41, 15/07/2021

Tỉnh Thái Nguyên đang đẩy mạnh khám sàng lọc cho những trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19. Đến nay đã khám sàng lọc được khoảng 300 nghìn trường hợp đủ điều kiện tiêm (từ 18-65 tuổi).

Cơ sở vật chất, nguồn lực con người cũng đã sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 quy mô lớn. Qua rà soát, Thái Nguyên có trên 900 nghìn người đã và sẽ được tiêm vắc-xin.

Từ đầu tháng này, 5 cán bộ của Trạm Y tế phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) đã thông báo lịch khám sàng lọc (trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19) cho các trường hợp đủ điều kiện được tiêm trên địa bàn. Bà Lã Thị Thúy, Trạm trưởng Trạm Y tế phường nói: Chúng tôi đã phối hợp với các tổ dân phố thông tin kế hoạch khám sàng lọc cho người dân. Đến nay có trên 1.400/5.485 người đã đến khám sàng lọc. Trong đó, 482 trường hợp có bệnh nền đã được chuyển danh sách lên tiêm ở tuyến trên (Trung tâm Y tế thành phố).

Tương tự, tại nhiều địa phương khác, việc khám sàng lọc cho người dân vẫn tiếp tục được thực hiện. Bà Đặng Thị Hoa, tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), cho rằng: Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 toàn dân thể hiện tính nhân văn, giúp mọi tầng lớn nhân dân có thể tiếp cận được nguồn vắc-xin.

Chúng tôi được biết, lần này, toàn dân (nếu đủ điều kiện) đều được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Việc đăng ký tiêm và khám sàng lọc được thực hiện theo nhiều kênh.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đăng ký tiêm phòng theo danh sách của cơ quan, đơn vị công tác. Công nhân đăng ký tại nhà máy, xí nghiệp (nơi làm việc). Người dân đăng ký tiêm tại địa phương. Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng này, cùng với việc khám sàng lọc, tỉnh đã sẵn sàng về cơ sở vật chất và nguồn lực con người.

Khác với 2 đợt tiêm trước đây, lần này, trên tinh thần chung của cả nước, Thái Nguyên dự kiến tổ chức triển khai dưới hình thức tiêm chiến dịch diện rộng tại cơ sở tiêm chủng cố định, lưu động (các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, nhà máy, trường học...) với trên 230 cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng.

Trong đó, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện tiêm cho các đối tượng thuộc cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Tỉnh ủy, HĐND, UBNB tỉnh, lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên tiêm cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; Bệnh viện A, thực hiện tiêm chủng cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

Bệnh viện Gang thép, Bệnh viện C, Bệnh viện 91, các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện ngoài công lập, cơ sở tiêm dịch vụ thực hiện tiếp nhận, tiêm và theo dõi tại bệnh viện cho các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng.

Trung tâm Y tế, bệnh viện đa khoa cấp huyện tiêm cho các đối tượng đang công tác tại các cơ quan cấp huyện, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trạm y tế xã tiêm cho người dân đang sinh sống trên địa bàn; giáo viên các trường trung học cơ sở, tiểu học và mầm non.

Thời gian tổ chức tiêm có thể thay đổi tùy theo tình hình cung ứng vắc-xin của Trung ương (không tiêm trùng ngày tại cùng điểm tiêm các vắc xin tiêm chủng mở rộng thường xuyên của địa phương).

Với mục tiêu đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, nhân lực tham gia công tác tiêm chủng đều đã được tập huấn, có kinh nghiệm. Đặc biệt, quá trình tiêm chủng sẽ sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có. Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tỉnh sẽ bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các trường học, nhà máy, khu công nghiệp… để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.

Thái Nguyên phấn đấu có tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên sống, làm việc trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong năm 2021. Trên 70% người sống, làm việc trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đến hết tháng 4/2022 (căn cứ tiến độ cung ứng vắc-xin từ Trung ương).