Chuẩn bị các điều kiện cho mọi tình huống của dịch

09:09, 06/08/2021

Thực hiện các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên không chỉ xây dựng các kế hoạch, phương án đáp ứng y tế trên địa; kiện toàn các đội phản ứng nhanh, đội cấp cứu lưu động, đội cấp cứu ngoại viện, đội truy vết theo quy định... mà còn chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết : Đơn vị được giao 115 giường bệnh theo kế hoạch, thực kê 150 giường; đã xây dựng phương án đáp ứng khi có dịch là 210 giường (thêm 60 giường cho khu cách ly tập trung). Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng phương án đáp ứng điều trị từ 10-20 giường bệnh theo Kế hoạch số 38 của UBND tỉnh.

Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp chỉ đạo các địa phương đều có phương án 5 giường cách ly tập trung/1 trạm  tế (32 trạm có khả năng đáp ứng được 160 giường). Đồng thời thành lập 4 đội phản ứng nhanh, sẵn sàng tham gia khi có tình huống khẩn cấp...

Là địa bàn có đông dân cư, đặc biệt là các chợ đầu mối, chợ truyền thống, khu nhà trọ.., những ngày qua, thực hiện theo yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố đã đẩy mạnh việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các khu vực chợ đầu mối, chợ truyền thống, khu nhà trọ. Qua đó nhằm phát hiện nhanh nhất những ca bệnh để truy vết, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Qua rà soát, trong đợt này,T.P Thái Nguyên lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 12.800 người tại hơn 710 điểm thuộc các khu chợ, bến xe, nhà trọ, trung tâm thương mại...

Ồng Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của ngành Y tế, nguồn nhân lực, nguồn sinh phẩm phục vụ cho việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đã được đơn vị chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Theo đó, các khu chợ, nhà trọ… thuộc địa phận phường, xã nào thì cán bộ y tế ở trạm y tế địa bàn đó phải chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Trung tâm Y tế chỉ hỗ trợ nguồn nhân lực ở những nơi có số người phải lấy mẫu xét nghiệm lớn.

Những ngày này, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cán bộ lấy mẫu được bố trí theo từng cụm và làm việc không kể ngày đêm.

Chúng tôi được biết, Trung tâm tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực trọng điểm nhằm phục vụ cho test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm realtime RT-PCR (xét nghiệm khẳng định COVID-19).

Bà Nguyễn Thị Huyền, một tiểu thương ở chợ Thái (T.P Thái Nguyên) cho biết: Khi lực lượng cán bộ y tế yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, chúng tôi rất ủng hộ. Hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người nên khi được xét nghiệm và nhận kết quả âm tính với COVID-19 chúng tôi rất yên tâm.

Không chỉ đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực nêu trên, thời gian qua, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế thành phố cũng đã lấy trên 21 nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, phát hiện 1 mẫu dương tính.

Cho đến nay, T.P Thái Nguyên đã qua hơn 40 ngày không phát sinh thêm ca bệnh dương tính với COVID-19. Dù vậy, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm Y tế thành phố vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để chủ động ứng phó với các diễn biến mới của dịch.

Cụ thể, đơn vị đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ điều dưỡng, bác sĩ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đặc biệt là xây dựng các phương án kịch bản theo từng cấp độ của dịch. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại các khu nhà trọ sinh viên, người lao động, nơi có nguy cơ cao, tập trung đông người nhằm chủ động tầm soát phòng, chống dịch.

Triển khai có hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 diện rộng; tổ chức các đợt giám sát thực hành an toàn trong tiêm chủng, đảm bảo công tác quản lý sử dụng vắc xin đúng quy định...