Gắp dị vật từ dạ dày của bệnh nhi 34 tháng tuổi

15:40, 19/08/2021

Sau hai tuần được các bác sĩ của Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên nội soi can thiệp cấp cứu thành công gắp dị vật là đồng xu ở dạ dày, bệnh nhi 34 tháng tuổi ở xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) đã khỏe mạnh trở lại.

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, kém ăn… Sau khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ đã thăm khám, chụp X-quang phát hiện dị vật hình tròn, nhìn giống đồng xu trong dạ dày của bé T. Tiến hành hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định gây mê nội soi thực quản dạ dày tá tràng để gắp dị vật kịp thời, tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra cho cháu bé. Dị vật được gắp ra là một đồng xu, kích thước 1,5cm.

Thông thường, dị vật sau khi bị nuốt sẽ theo đường thực quản đi xuống dạ dày. Trường hợp của cháu bé là tương đối an toàn nhưng nếu dị vật rơi vào khí quản sẽ gây ngừng thở, rất nguy hiểm. Do đó, các bác sĩ của Bệnh viện khuyến cáo phụ huynh trông chừng trẻ nhỏ, nhất là những bé dưới 5 tuổi. 

Trong trường hợp phát hiện trẻ nuốt phải dị vật, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để thăm khám và xử trí kịp thời; tuyệt đối không tự ý xử lý tại nhà bằng các mẹo dân gian hoặc tự theo dõi để tránh tình trạng dị vật xuống ống tiêu hoá gây thủng hoặc tắc ruột, lúc này việc cứu chữa sẽ rất khó khăn.