Hướng dẫn thiết lập hệ thống quản lý điều trị bệnh nhân theo 3 tầng

14:34, 13/08/2021

Ngày 13-8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để tập huấn quản lý, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh COVID-19 theo phân tầng quản lý, điều trị và an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế và các đơn thị thành viên. Hội nghị được kết nối đến các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Tham gia Hội nghị, các đại biểu được tìm hiểu nhiều nội dung quan trọng như: Việc tổ chức thiết lập cơ sở điều trị COVID-19 theo 3 tầng. Theo đó, cán bộ y tế được thông tin về tình hình dịch bệnh và công tác điều trị chung trong cả nước; cách phân loại bệnh nhân; thiết lập hệ thống quản lý điều trị theo 3 tầng (tầng 1: cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ; tầng 2: Bệnh viện điều trị COVID-19 điều trị cho người bệnh mức độ vừa, người có suy hô hấp, thở oxy gọng kính, oxy qua mass, HFNC; tầng 3: Bệnh viện điều trị COVID-19 (TT ICU) điều trị người bệnh nặng, nguy kịch như thở máy không xâm nhập, xâm nhập ECMO, lọc máu); triển khai các giải pháp tăng cường, quản lý, điều trị nhằm giảm tử vong.

Ngoài ra, các đại biểu còn được hướng dẫn việc tổ chức hệ thống chăm sóc theo 3 tầng tháp điều trị COVID-19; hướng dẫn tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19; công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; chế độ dinh dưỡng trong điều trị cho người nhiễm COVID-19; thông tin một số nội dung về tài chính đối với các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Hiện nay, diễn biến dịch COVID-19 trong nước vô cùng phức tạp. Trong ngày 12-8, Việt Nam ghi nhận 9.667 ca nhiễm mới, trong đó 14 ca nhập cảnh và 9.653 ca ghi nhận trong nước tại 42 tỉnh, thành phố, trong đó có 2.226 ca trong cộng đồng.

Hiện có 499 bệnh nhân nặng đang điều trị ICU; 21 bệnh nhân nguy kịch đang điều trị ECMO. Từ ngày 1 đến 12-8, cả nước đã ghi nhận 326 ca tử vong. Do đó, thông qua buổi tập huấn này sẽ hướng dẫn các cơ sở y tế có nhiều kiến thức bổ ích trong việc quản lý, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, nhất là những ca bệnh nặng và rất nặng, từ đó giảm thiểu được số người tử vong do dịch bệnh.