Nơi nào tiêm vắc xin chậm sẽ phân bổ cho nơi khác

16:53, 09/08/2021

Đây là chỉ đạo của Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với các tỉnh, thành phố trong cả nước diễn ra ngày 9-8. Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế, một số đơn vị trực thuộc sở, lực lượng quân đội… (ảnh).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ ngày 28-7 đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 5 đợt vắc xin của các hãng Moderna và Astrazeneca. Tỷ lệ phân bổ vắc xin trên cả nước đạt khoảng 13% số dân. Khu vực miền Nam có tỷ lệ cao nhất với 18%, khu vực Tây Nguyên thấp nhất với 7%. 

Ngoài những tỉnh triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 kịp thời thì nhiều địa phương đang tiêm phòng đạt kết quả thấp như Đồng Nai (mới tiêm được hơn 50% số liều được cấp, đạt kết quả thấp nhất trong cả nước); Thanh Hóa; Đà Nẵng; Tây Ninh; An Giang; Bình Dương; Trà Vinh…

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, toàn quốc tiêm được trên 500 nghìn liều vắc xin phòng COVID-19. Tính đến sáng ngày 9-8, tổng số liều vắc xin đã được tiêm trong cả nước là 9.405.819 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 8.460.013 liều, tiêm mũi 2 là 945.806 liều.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương báo cáo những khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các giải pháp để kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, yêu cầu các tỉnh, thành phố phải hoàn thiện hệ thống kho bãi bảo quản vắc xin; xây dựng kế hoạch tiêm phòng tổng thể; huy động tối đa lực lượng phục vụ tiêm chủng; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào phục vụ công tác tiêm chủng… Đặc biệt, Bộ thể hiện rõ quan điểm nơi nào tiêm vắc xin chậm sẽ phân bổ cho nơi khác.