Thái Nguyên: Vắc-xin về đến đâu tiêm ngay đến đó

09:11, 09/08/2021

Những ngày này, Thái Nguyên đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Số lượng vắc-xin được Bộ Y tế cấp về đến đâu đã cơ bản được tỉnh phân bổ cho các đơn vị tiêm phòng ngay đến đó cho kịp tiến độ tiêm cũng như không để vắc-xin quá thời hạn sử dụng.

Với quan điểm tất cả người dân từ đủ 18 đến 65 tuổi được tiếp cận nguồn vắc-xin, tỉnh đã cho tổ chức khám sàng lọc và sẽ tiêm cho người dân ngay khi có đủ nguồn cung.

Dù vậy, nhiều người dân đang tỏ ra băn khoăn khi đã khám sàng lọc được gần 1 tháng nay vẫn chưa được tiêm phòng. Bà Hà Thị Quảng ở tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), nói: Gia đình tôi có 5 người thuộc diện được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Cán bộ Trạm Y tế phường đã khám sàng lọc và cho chúng tôi ký cam kết đồng ý tiêm vắc-xin từ giữa tháng 7. Tuy nhiên, đến nay, đã nhiều ngày trôi qua, chúng tôi vẫn chưa được gọi đi tiêm phòng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cũng như bà Quảng, nhiều người dân trong tỉnh đang mong muốn sớm được tiêm vắc-xin.

Lý giải về tình trạng người dân chưa tiêm phòng dù đã khám sàng lọc, ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến ngày 5-8, Thái Nguyên đã triển khai tiêm vắc-xin được 4 đợt. Theo đó, có hơn 43,6 nghìn người đã được tiêm vắc-xin, trong đó có hơn 30 nghìn người tiêm mũi 1, số còn lại đã được tiêm đủ 2 mũi. Những trường hợp đã đươc tiêm đều thuộc diện ưu tiên như nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên…); nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; lực lượng công an…

Khi nguồn vắc-xin tiếp tục được phân bổ về, cùng với việc tiêm phòng cho các đối tượng ưu tiên, tỉnh tiếp tục tiêm mở rộng đến toàn dân.

Mới đây, Thái Nguyên tiếp tục được Trung ương phân bổ thêm hơn 52 nghìn liều vắc-xin của các hãng Moderna, Artrazeneca, Pfizer. Đây là cơ sở để tỉnh triển khai chiến dịch tiêm phòng đợt 5 với quy mô lớn.

Theo kế hoach, lần này sẽ có 87 đơn vị được tiếp nhận vắc-xin để tiêm mũi 1 và mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1. 9 huyện, thành phố, thị xã đều được phân bổ vắc-xin trong đợt này.

Một số địa phương được tiếp nhận nguồn vắc-xin khá lớn như T.P Thái Nguyên: 5.700 liều; Phú Bình: Trên 5.400 liều; T.X Phổ Yên: Hơn 6.000 liều; Đại Từ: Hơn 4.600 liều… Căn cứ vào số vắc-xin mới được phân bổ, lần này, đối tượng tiêm phòng ngoài diện ưu tiên có thể mở rộng đến người dân.

Thái Nguyên đề ra mục tiêu tối thiểu 50% số người từ 18 tuổi trở lên sống, làm việc trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong năm 2021; đến hết tháng 4-2022 sẽ đạt 70% số người.

Theo kế hoạch, đến tháng 4-2022, toàn bộ người dân Thái Nguyên đang trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế và nhà sản xuất vắc-xin đều được tiêm phòng (trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế tại địa phương). Bởi vậy, chắc chắn những trường hợp đủ điều kiện đều được tiêm phòng. Tuy nhiên, ông Đỗ Trọng Vũ nhấn mạnh: Tiến độ tiêm nhanh hay chậm hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vắc-xin được Bộ Y tế cấp về.

Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Tại Hà Nội - địa phương giáp ranh với Thái Nguyên, số ca dương tính với COVID-19 đang tăng nhanh. Thái Nguyên được đánh giá là tỉnh có nguy cơ cao với dịch bệnh khi đã phát hiện 12 trường hợp F0.

Do đó, trong khi chờ đợi được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, điều người dân cần làm lúc này là nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch để chung tay cùng các cấp, ngành trong tỉnh nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Đặc biệt, mỗi người dân hãy nghiêm túc khai báo y tế khi đi từ các tỉnh ngoài về; hạn chế đi ra khỏi tỉnh nếu không thật sự cần thiết; không tụ tập đông người… tránh để xảy ra tình trạng một người vô ý thức, cả hệ thống chính trị vất vả.