Sau gần 1 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm chỉ huy Tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 của Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. Thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ, Trung tâm đã góp phần giúp người dân chiến thắng COVID-19 một cách nhẹ nhàng hơn.
Với 9 thành viên, kể từ khi đi vào hoạt động (24-2) đến nay, mỗi ngày Trung tâm nhận được từ 20 đến 30 cuộc gọi. Ngoài ra, nhiều người dân cũng tìm đến Trung tâm để được tư vấn trực tiếp sau khi đã được công bố khỏi bệnh. Duy trì chế độ trực 24/24 giờ trong ngày (theo phân ca), các thành viên trong Tổ tư vấn, hỗ trợ điều trị COVID-19 đều hết lòng với công việc được giao.
Bác sĩ Đỗ Thị Hằng, Trưởng Khoa Y tế công cộng – Dinh dưỡng và ATTP, Tổ trưởng Tổ tư vấn điều trị COVID-19 của Trung tâm cho biết: Khoảng 1 tuần đầu, do người dân chưa biết có Trung tâm tư vấn, hỗ trợ điều trị COVID-19 nên các cuộc gọi thưa thớt. Từ tuần thứ 2 trở đi, các cuộc gọi tăng lên, số người gọi đến ngày một nhiều hơn, có không ít cuộc gọi đến lúc 1, 2 giờ sáng.
Có cuộc gọi đầy lo lắng của một người mẹ khi phát hiện con của mình mắc COVID-19. Người mẹ này cho biết, em của cháu bé mắc COVID-19 mới hơn 3 tháng tuổi, còn anh trai của cháu bé mới 11 tuổi. Các con đều còn nhỏ, trong khi cháu bé mắc COVID-19 đang sốt rất cao, chị không biết phải làm thế nào để hạ sốt cho con… Sau khi được bác sĩ Hằng động viên và hướng dẫn cách phòng dịch, chăm sóc, hạ sốt, chống co giật cho cháu bé, người mẹ đã bình tâm trở lại. Sau đó, người mẹ thông báo con đã phục hồi và gửi lời cảm ơn các y, bác sĩ.
Hay có khi là cuộc gọi của một nam thanh niên đang khỏe mạnh bỗng trở nên mệt mỏi, yếu ớt sau khi kết thúc điều trị COVID-19; cũng có khi là cuộc gọi của một cụ già phàn nàn về việc xông mũi họng liên tục mà bệnh tình chẳng thuyên giảm… Bằng những kiến thức y học, các y, bác sĩ đã tư vấn, hỗ trợ người bệnh những việc nên làm, không nên làm để mọi người điều trị COVID-19 tại nhà đúng cách và hiệu quả; luyện tập, bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết sau điều trị COVID-19…
Chị Hằng nói: Mỗi lần nhận cuộc gọi, chúng tôi hồi hộp lắm, chỉ lo những kiến thức mình có không thể giải đáp được hết những thắc mắc và nhu cầu tư vấn của người dân. Tuy nhiên, qua gần 1tháng đi vào hoạt động, các cuộc gọi của bà con đều được chúng tôi trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm; khi kết thúc cuộc gọi, hầu hết người được tư vấn đều cảm thấy hài lòng.
Trong câu chuyện với chúng tôi, ánh mắt của các thành viên trong Tổ tư vấn đượm buồn khi nhắc về những cuộc gọi “vô nghĩa”. Đó là trường hợp một số người dân không có nhu cầu được tư vấn nhữưg vẫn gọi đến với thái độ trêu đùa, thiếu tôn trọng các y, bác sĩ. Điều dưỡng Nguyễn Thị Thuyền chia sẻ: Cuộc chiến với dịch COVID-19 đã quá vất vả rồi. Bởi lẽ đó, chúng tôi rất mong mọi người hiểu, thông cảm và chia sẻ với lực lượng y tế.
Mỗi ngày tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi, lịch sử, nội dung các cuộc gọi đến đều được ghi chép đầy đủ. Với những trường hợp đặc biệt, các thành viên trong Tổ đều có gọi lại cho người dân vài ngày sau đó. Điều khiến các y, bác sĩ hạnh phúc chính là sự hồi phục tích cực của các bệnh nhân.
Không trực tiếp điều trị người bệnh, nhưng sự tư vấn, hỗ trợ người bệnh trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay chính là một liệu pháp tinh thần quý giá để người dân nhẹ nhàng vượt qua đại dịch. Dù vậy, mỗi thành viên trong Tổ tư vấn đều thấy đóng góp của mình là vô cùng khiêm tốn so với những đồng nghiệp đang ngày ngày phải làm việc trong môi trường đậm đặc vi rút SARS-CoV-2. Bởi vậy, họ luôn động viên nhau cùng cố gắng học hỏi thêm kiến thức mới, bổ ích về điều trị COVID-19, hậu COVID-19; cập nhật văn bản, chính sách mới về việc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch để cung cấp thông tin chuẩn xác và tư vấn hiệu quả cho người dân.