Ngày mai (14-4), bắt đầu tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi

14:58, 13/04/2022

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, tổ chức sáng 13-4, đại diện Bộ Y tế cho biết, kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi sẽ hoàn thành trong quý II/2022. Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên triển khai tiêm cho trẻ đang học lớp 6 trong ngày mai (14-4).

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, cả nước có 11,8 triệu trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vắc-xin phòng COVID-19, ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19. Việc tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho trẻ đủ điều kiện sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý II/2022. Theo ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19 và việc tiêm chủng cho đối tượng này sẽ được thực hiện sau 3 tháng khỏi bệnh. 

Cũng tại cuộc gặp mặt báo chí, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin, hiện tại lô vắc-xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vắc-xin Moderna do Chính phủ Úc tài trợ.

Hiện lô vắc-xin đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm y tế. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiến hành tiêm vắc-xin cho trẻ. Việc tiêm sẽ tiến hành trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai tiêm cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng khuyến cáo các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vắc-xin, tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khoẻ của con em mình cho nhân viên y tế. 

"Sau tiêm nên theo dõi chặt trẻ trong 3 ngày đầu. Trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay" - PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Hiện nay, có hai loại vắc-xin phòng COVID-19 được tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin mRNA nào.

Riêng đối với liều tiêm, vắc-xin Pfizer có liều tiêm 0,2ml, tiêm bắp; vắc-xin Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc-xin cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.