Không chủ quan với dịch

01:33, 08/06/2022

Hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát khá tốt, số ca mắc mới mỗi ngày chỉ dừng ở hai con số. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 thoái trào thì tình trạng người dân chủ quan với dịch lại tăng cao. Nhiều người khi đến những nơi công cộng, tập trung đông người lại không đeo khẩu trang, tiến hành khử khuẩn. Đáng nói, nhiều trường hợp không muốn tiêm vắc-xin mũi thứ 3, thứ 4…

Hơn 1 tháng nay, dịch COVID-19 trên địa bàn đã lắng xuống, các điểm du lịch sinh thái ở TP. Thái Nguyên (Nhà tôi ở xã Sơn Cẩm; Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải thuộc xã Thịnh Đức…); khu vui chơi, giải trí (hồ Núi Cốc, K-City…); các nhà hàng nằm trên đường Bắc Sơn và khu vực gần trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh ở phường Phan Đình Phùng đã hoạt động trở lại. 

Từ đầu tháng 6, khi các nhà trường “đóng cửa” nghỉ hè, lượng người (cả người lớn và trẻ em) đến các khu du lịch sinh thái, khu vui chơi, giả trí, nhà hàng khá đông đúc, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, phần lớn du khách đến các tụ điểm vui chơi, giải trí hoặc nhà hàng đều không đeo khẩu trang. Lý giải về việc không đeo khẩu trang, ông L.V.P., ở xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên) nói: Giờ làm gì còn dịch mà phải đeo khẩu trang (?!). Bệnh này cũng chỉ như cảm cúm thông thường thôi, con vi-rút đã “yếu” rồi nên chẳng mấy ai còn sợ COVID-19 nữa.

Không chỉ riêng ông P. mà rất nhiều người dân trong tỉnh cũng đang có tâm lý chủ quan với dịch COVID-19, từ bỏ thói quen đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đến những nơi công cộng, địa điểm tập trung đông người. Không những vậy, nhiều người còn “né” tiêm vắc-xin mũi 3 vì cho rằng cơ thể đã có đủ kháng thể để “chống” lại vi-rút SARS-Cov-2 sau 2 lần tiêm vắc-xin và một lần bị nhiễm bệnh. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tâm lý của những người dân đã mắc COVID-19 thường là không muốn tiêm vắc-xin mũi thứ 3. Thực tế này là do ảnh hưởng từ truyền thông khi có những thời điểm đã thông tin về lịch tiêm mũi 3 sau khi khỏi COVID-19 là 3 tháng. Trong khi đó, ở một số nơi, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chưa thực sự vào cuộc tiến hành rà soát, vận động người dân đi tiêm chủng. Về những công việc liên quan đến tiêm chủng chủ yếu do ngành Y tế tự tổ chức dẫn tới tình trạng tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt thấp, tiến độ chậm. Đến nay, toàn tỉnh mới có trên 60% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm vắc-xin mũi thứ 3.

Trước tâm lý chủ quan của người dân, nhiểu chuyên gia y tế bày tỏ sự lo ngại về tình trạng dịch COVID-19 có thể tái bùng phát trên địa bàn tỉnh bất cứ lúc nào. Bác sĩ CKII Lê Hùng Vương (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) cho biết: Trên thế giới đã xuất hiện nhiều làn sóng dịch làm hàng trăm triệu người tử vong do COVID-19. Trong 24 giờ qua, so với các châu lục, số ca mắc COVID-19 mới ở khu vực châu Á đang ở mức cao nhất (trên 158 nghìn ca). Thực tế này cho thấy dịch bệnh sẽ “leo thang” trở lại nếu chúng ta có tâm lý chủ quan. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống để tránh làn sóng dịch mới xuất hiện.

Mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất phương án phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình hiện nay, đó là V2K (vắc-xin kết hợp với đeo khẩu trang và khử khuẩn). Bởi vậy, ngoài việc duy trì đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đến nơi công cộng thì tiêm vắc-xin vẫn được coi là “lá chắn” tốt nhất để bảo vệ người dân trước đại dịch. 

Nhằm nâng cao độ che phủ vắc-xin mũi 3, mũi 4, thời gian tới, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin vẫn được tỉnh đặt lên hàng đầu. Tỉnh đã yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; chịu trách nhiệm về tỷ lệ tiêm chủng tại địa phương…

Đối với việc tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các trường học tăng cường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa con đi tiêm vắc-xin; phối hợp với các đơn vị y tế triển khai tiêm chủng bảo đảm 100% học sinh đủ điều kiện đều được tiêm đầy đủ.

Riêng đối với lực lượng công nhân, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp bố trí cho công nhân đã đủ thời gian và điều kiện tiêm chủng được tiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.