Ngành Y tế: Quản lý tốt để hoạt động hiệu quả

08:17, 15/06/2022

Thái Nguyên hiện có trên 800 cơ sở khám, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động, trong đó có hơn 590 cơ sở ngoài công lập. Hệ thống y tế khá này đã góp phần mang đến cho người dân trong và ngoài tỉnh những dịch vụ y tế tốt nhất, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên... Dù vậy, việc tăng cường quản lý để các cơ sở y tế hoạt động đúng quy định của pháp luật luôn được Sở Y tế đặc biệt quan tâm.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho hay: Từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 4-2022, dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp. Bởi vậy, bên cạnh đề nghị UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh quản lý về hành nghề Y - Dược trên địa bàn, Sở còn đề nghị các địa phương làm tốt công tác phối hợp, tăng cường quản lý giá dịch vụ y tế, giá thuốc và vật tư y tế, đặc biệt là giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập…

Từ sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế và chính quyền địa phương nên trong những tháng cao điểm về dịch COVID-19, Thái Nguyên không xuất hiện tình trạng “loạn” giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19. Mức giá xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR đều được các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện trong “khung” quy định.

Đáng nói, tình trạng “đẩy” giá test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 lên cao ở thị trường Thái Nguyên cũng được kiểm soát kịp thời, bảo vệ quyền lợi cho người dân… Ngoài ra, việc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 cũng được các cơ sở khám, chữa bệnh chấp hành nghiêm túc.

Ông Nguyễn Văn Khương ở phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) cho rằng: Khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Thái Nguyên, cùng với các hoạt động phòng, chống dịch, ngành Y tế  và các địa phương vẫn tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở khám, chữa bệnh. Đây là một sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành chức năng.

Một dấu ấn trong công tác quản lý cơ sở hành nghề Y - Dược khi Thái Nguyên đang tích cực thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay chính là việc ngành chức năng đã tiến hành xử lý hồ sơ, chuẩn hóa thông tin cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động trên hệ thống phần mềm.

Theo đó, Sở Y tế đã rà soát phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, quy trình nội bộ lĩnh vực quản lý hành nghề Y - Dược. Từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ sở khám, chữa bệnh; kinh doanh thuốc tân dược hoạt động hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Với nhiều nỗ lực, đến nay, tại Thái Nguyên đã có trên 6.900 người được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh. Riêng năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, ngành Y tế đã thẩm định cấp mới giấy phép hoạt động cho hơn 100 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh.

Hiện, toàn tỉnh có trên 800 cơ sở khám, chữa bệnh đang hoạt động, trong đó, 100% bệnh viện công lập thuộc thẩm quyền đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh…

Ông Ma Văn Tứ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) nói: Thời gian qua, công tác quản lý hành nghề Y - Dược trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Cụ thể là việc tổ chức thực hiện kế hoạch cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh cho người hành nghề; thanh kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đối với hoạt động của các cơ sở hành nghề Y - Dược về mọi mặt (thực hiện các quy định của pháp luật, chấp hành các quy chế chuyên môn, việc thực hiện công khai giá dịch vụ y tế…).

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác này trong thời gian tới vẫn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng. Ngành Y tế đã đề ra mục tiêu từ nay đến hết năm 2022 tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về y tế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra  đối với lĩnh vực hành nghề Y - Dược tư nhân.

Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, với phương châm quản lý tốt để hoạt động hiệu quả, ngành Y tế sẽ tăng cường thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành có liên quan, đặc biệt là vai trò tham mưu, quản lý của phòng y tế các huyện, thành phố vẫn là coi nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó là đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra, xử lý dứt điểm các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật, các chính sách của Nhà nước và của tỉnh đến các cơ sở y tế, nhất là cơ sở y tế tư nhân..