Sử dụng vắc-xin Pfizer để tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi

12:21, 01/06/2022

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố; trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố về việc sử dụng vắc-xin Pfizer và Moderna tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, từ tháng 4-2022, các địa phương đã tiếp nhận và sử dụng vắc-xin Moderna tiêm chủng cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.

Mới đây, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã ban hành quyết định phân bổ vắc-xin Pfizer cho 63 tỉnh, thành phố để sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả vắc-xin phòng COVID-19 và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị sở Y tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố chỉ đạo những đơn vị trực thuộc khẩn trương tiếp nhận vắc-xin Pfizer đã được phân bổ, tổ chức triển khai tiêm chủng cho trẻ em ngay sau khi tiếp nhận; ưu tiên triển khai sớm cho đổi tượng trẻ em từ 5 đến 6 tuổi. Đồng thời sử dụng vắc-xin Pfizer để tiêm chủng mũi 1 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết sẽ cấp đủ vắc-xin Pfizer để tiêm cho trẻ em theo nhu cầu của các địa phương.

Đối với vắc-xin Moderna đã được phân bổ và còn dư tại các tuyến, ưu tiên sử dụng tiêm trả mũi 2 cho những trẻ đã tiêm mũi 1 vắc-xin Moderna. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ cấp bổ sung đủ vắc-xin Moderna để tiêm trả mũi 2 cho trẻ em đã tiêm mũi 1 theo nhu cầu đề xuất của các tỉnh, thành phố.

Trước đó, trong Chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế hướng dẫn có 2 loại vắc-xin được tiêm cho trẻ là Pfizer và Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin mRNA nào. Trong các đợt tiêm đầu tiên, vắc- xin được sử dụng là Moderna.