Nhiều doanh nghiệp chủ động tiêm vắc xin phòng cúm A cho người lao động

02:57, 27/07/2022

Để phòng ngừa dịch cúm A bùng phát mạnh trong khu công nghiệp gây ảnh hưởng đến năng lực sản xuất và cung ứng, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tiêm vắc xin cúm, phòng bệnh cho người lao động.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng, Hệ thống tiêm chủng VNVC, trước tình hình dịch cúm A đang lan nhanh ở các tỉnh phía Bắc, nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức đã liên hệ để tiêm vắc xin cho cán bộ, công nhân viên.

Số lượng cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đăng ký tiêm vắc xin cúm tại VNVC tăng khoảng 300% và dự kiến có thể tiếp tục tăng cao trong vài tuần tiếp theo.

Cụ thể, trong hai tháng qua, có hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan đăng ký tiêm vắc xin cúm cho người lao động. Số lượng từ 200-2.000 người/đơn vị. Dự kiến, số vắc xin đăng ký tiêm cho người lao động vào tháng 7 và 8 sẽ tăng gấp 2-3 lần. Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đăng ký tiêm vắc xin cúm cho người lao động tập trung chủ yếu ở các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Dương…

Ông Koike Hiroki, Giám đốc Công ty TNHH Fujikin Việt Nam cho biết, hiện nay trong khu công nghiệp và nhiều nơi ở Hà Nội đang có dịch cúm, Công ty đã quyết định liên hệ với Hệ thống tiêm chủng VNVC để được hỗ trợ tiêm vắc xin phòng cúm cho tất cả người lao động, với giá vắc xin ưu đãi. Người lao động được bảo vệ sức khỏe tốt nhất mới đảm bảo được chuỗi sản xuất và cung ứng, phục hồi kinh tế của doanh nghiệp.

Theo đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã hỗ trợ Công ty TNHH Fujikin Việt Nam (Khu Công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh, Hà Nội) tiêm vắc xin phòng cúm cho 1.000 người lao động.

Sau khi hoàn tất mũi vắc xin phòng cúm, anh Phạm Văn Thuật (nhân viên kỹ thuật, Công ty TNHH Fujikin Việt Nam) yên tâm chia sẻ: "Dịch cúm A đang diễn biến phức tạp, tôi rất lo sợ nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. May mắn là Ban Giám đốc Công ty đã quan tâm giúp chúng tôi được tiêm vắc xin phòng bệnh, đảm bảo sức khỏe để hoàn thành tốt công việc. Việc Công ty hỗ trợ chúng tôi được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm trong thời điểm này là rất thiết thực và kịp thời. Trong buổi tiêm chủng, chúng tôi được khám sàng lọc miễn phí, giới thiệu vắc xin, hạn dùng, nước sản xuất, các biện pháp theo dõi sức khỏe 30 phút tại điểm tiêm và tại nhà rất chi tiết”.

Người lao động được khám sàng lọc miễn phí, kiểm tra các thông tin của vắc xin trước tiêm chủng.

Trước nhu cầu tiêm vắc xin phòng cúm A cho người lao động tăng cao, bà Vũ Thị Thu Hà cho biết, VNVC có lợi thế là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng vắc xin và dược phẩm hàng đầu thế giới như Glaxosmithkline-Bỉ (GSK), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ)… nên toàn bộ vắc xin tại VNVC được đàm phán trực tiếp, nhập khẩu chính hãng và cam kết cung ứng bền vững, thậm chí VNVC luôn đặt mua số lượng lớn vắc xin trước nhiều năm.

Đặc biệt, VNVC có hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh đạt chuẩn GSP tại hơn 70 trung tâm tiêm chủng, bảo quản cùng lúc hơn 200 triệu liều vắc xin các loại cùng quy trình bảo quản, vận chuyển vắc xin chuyên nghiệp, hiện đại. Do đó, VNVC đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người dân và các đơn vị khi nhu cầu vắc xin cúm tăng lên dù nhiều nơi đang thiếu hụt vắc xin.

Hiện nay, VNVC có đầy đủ các loại vắc xin, trong đó vắc xin cúm tứ giá thế hệ mới nhất cập nhật chủng cúm mùa 2021-2022, phòng các chủng cúm A/H1N1, A/H3N2, B/Yamagata và B/Victoria hiệu quả lên đến 90%.

Người lớn, người lao động, cán bộ công nhân viên chỉ cần tiêm một liều duy nhất và tiêm nhắc lại mỗi năm. Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động giai đoạn hậu COVID-19, và hướng đến mục tiêu càng nhiều người được tiếp cận với vắc xin để phòng bệnh tốt hơn, VNVC đang có chính sách ưu đãi giá vắc xin tốt cho các doanh nghiệp đăng ký tiêm vắc xin với số lượng nhiều.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội, dịch cúm mùa đang diễn biến phức tạp với số ca bệnh tăng cao, các khu vực nguy cơ cao gia tăng dịch cúm là những nơi tập trung đông người như cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, trung tâm bảo trợ xã hội, dãy trọ, khu công nghiệp…

Người dân cần chủ động tiêm vắc xin phòng cúm; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; che miệng khi hắt hơi hoặc ho; thường xuyên rửa tay với xà phòng bằng nước sạch; hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng mắc cúm. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.