Theo dõi sát để khoanh vùng, dập dịch kịp thời

04:05, 21/07/2022

Ngày 21-7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2022 với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc (ảnh).

Hội nghị đã thông tin về tình hình dịch bệnh 6 tháng đầu năm 2022, trong đó, dịch COVID-19, sốt xuất huyết và chân tay miệng có số ca mắc khá lớn. Riêng với dịch COVID-19, 6 tháng qua, số ca mắc mới tại miền Bắc chiếm 95% số ca mắc mới trong cả nước, với gần 7 triệu ca bệnh. Theo đó, cả nước có trên 3.000 ca tử vong, tập trung chủ yếu ở miền Bắc. Từ tháng 6, dịch giảm dần nhưng đang có xu hướng tăng nhẹ với trên dưới 500 ca mắc mới mỗi ngày.

Đối với dịch bệnh chân tay miệng, cả nước ghi nhận 5.500 ca, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Với dịch sốt xuất huyết, 6 tháng qua, cả nước ghi nhận 100.000 trường hợp mắc, chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên.

Tại Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm, tỉnh đã ghi nhận trên 360.000 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 116 bệnh nhân tử vong. Hiện, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt, số ca mắc mới chỉ dừng ở mức 2 chữ số mỗi tuần. Đối với sốt xuất huyết, Thái Nguyên chỉ ghi nhận 24 ca trong 6 tháng qua; bệnh chân tay miệng ghi nhận 22 ca. Trên địa bàn tỉnh không xuất hiện các ổ dịch…

Về công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, gần 100% số người từ 12 tuổi trở lên đã hoàn thành liều cơ bản. Hiện đã đến thời điểm tiêm mũi tăng cường (mũi 3 và 4), các địa phương đang tiếp tục triển khai. Với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đã hoàn thành tiêm mũi 1 được trên 60%, mũi 2 được hơn 30%.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 hiện đang có xu hướng gia tăng. Cùng với đó là vận động người dân đi tiêm vắc-xin, đặc biệt là vắc-xin phòng COVID-19 (các mũi tăng cường) đúng lịch; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi sát tình hình của dịch để có các biện pháp khoanh vùng, dập dịch kịp thời; làm tốt công tác quản lý vắc-xin; đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng…