Phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ: “Sớm một bước, cao hơn một mức”

06:42, 04/08/2022

Mặc dù chưa xuất hiện ở Việt Nam, song bệnh Đậu mùa khỉ đã có mặt tại một số nước châu Á như: Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… Do đó, nguy cơ lây lan vào nước ta là rất cao. Chính vì thế, ngày 1-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ trên cả nước. Tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng.

Bệnh Đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên trên người vào năm 1970, sau đó trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi, hầu như không ghi nhận dịch tại khu vực khác.

Tuy nhiên, từ tháng 5-2022 đến nay, dịch có diễn biến bất thường, đã xuất hiện tại 12 quốc gia khu vực châu Âu. Tiếp đó, dịch gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới đã công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

Đến nay đã có trên 18 nghìn ca mắc tại gần 80 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các nước châu Á, đã xuất hiện các trường hợp tử vong.

Trong bối cảnh nước ta đang phải đối mặt với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như COVID-19, Sốt xuất huyết…, để chủ động kiểm soát, phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ, Chính phủ chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm chủ trương “sớm một bước, cao hơn một mức” nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Với Thái Nguyên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Theo đó, các cấp, ngành tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh.

Sở Y tế được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, có tính chất quyết định trong phòng, chống dịch bệnh.

Đó là, giám sát chặt chẽ dịch trong cộng đồng, phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý kịp thời không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương; sẵn sàng cấp thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và điều trị theo quy định.

Tổ chức thu dung, phân luồng, điều trị người mắc bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, đặc biệt ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương.

Phối hợp tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ theo đúng hướng dẫn. Khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về dịch bệnh này...

Bệnh Đậu mùa khỉ là loại bệnh dịch rất nguy hiểm, khả năng xuất hiện ở nước ta là rất cao. Do vậy, cũng như dịch COVID-19, chúng ta không thể lơ là, chủ quan. Muốn phòng vệ từ xa, từ sớm rất cần sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, ngành và sự đồng lòng, hưởng ứng cao nhất của người dân.