Vì sức khỏe của nhân dân

08:03, 05/08/2022

Là trung tâm của tỉnh Thái Nguyên nhưng hơn 40 năm trước, hệ thống y tế trên địa bàn thành phố “Tháng 10” vô cùng nghèo nàn. Người dân khi đau ốm, trở nặng hầu như đều đến Bệnh viện đa khoa Thái Nguyên (nay là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) để khám bệnh, điều trị. Tuy nhiên, đến nay mạng lưới y tế của TP. Thái Nguyên đã phát triển rộng khắp. Ngoài các bệnh viện ngoài công lập, chuyên khoa, đa khoa tuyến tỉnh đóng chân trên địa bàn, Trung tâm Y tế thành phố cùng 32 trạm y tế xã, phường đã đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Đã 37 năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in những ngày điều trị trong Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Khi ấy, những dãy nhà điều trị nội trú cho người bệnh đều là nhà cấp 4 cũ kỹ. Mỗi lần thấy bóng dáng của cô y tá, tôi – đứa trẻ mới có 8 tuổi run cầm cập vì thấy chiếc ống tiêm bằng thủy tinh và chiếc kim tiêm bằng kim loại to đùng. Khi tiêm xong, chiếc kim tiêm ấy lại được khử trùng trong cốc nước sôi nghi ngút khói rồi tiêm cho người khác.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), nói: Hơn 40 năm trước, Bệnh viện đa khoa Thái Nguyên là cơ sở khám, chữa bệnh tốt nhất ở thành phố nhưng vẫn thiếu thốn đủ bề từ cơ sở vật chất đến các loại thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Thời điểm ấy, trạm y tế các xã, phường; Trung tâm Y tế thành phố cũng chưa được đầu tư phát triển như bây giờ nên chưa đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

Theo tháng năm, không chỉ diện mạo của thành phố và đời sống người dân ngày càng có những thay đổi tích cực, hệ thống y tế trên địa bàn TP. Thái Nguyên cũng có những chuyển biến rõ nét. Hiện nay, người dân TP. Thái Nguyên có rất nhiều lựa chọn khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Bên cạnh các bệnh viện ngoài công lập, tuyến tỉnh thì Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên cũng là một lựa chọn phù hợp khi đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao trình độ chuyên môn; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư theo hướng hiện đại.

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Là đơn vị Y tế hạng III, hiện chúng tôi có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, an toàn thực phẩm, dân số và các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật, với tổng số giường bệnh được giao là 115 giường. Đơn vị có hơn 380 cán bộ, trong đó khối trung tâm có 198 người, số còn lại thuộc trạm y tế các xã, phường. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, đến nay gần như 100%  cán bộ y tế của Trung tâm có trình độ đại học, cao đẳng…

Không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất tại Trung tâm và các đơn vị trực thuộc cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang với những dãy nhà làm việc cao tầng, tiện nghi hiện đại; các thiết bị y tế tối tân như hệ thống máy xét nghiệm, máy siêu âm, máy chụp Xquang… Nhờ đó, số người đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm ngày càng tăng lên. 6 tháng đầu năm nay, đã có trên 39 nghìn lượt người đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm, trong đó có trên 3.100 lượt người điều trị nội trú.

Không dừng lại ở đó, hằng năm, Trung tâm còn tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch, nhất là dịch COVID-19. Đồng thời thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế Quốc gia tại cộng đồng như: Tiêm chủng mở rộng; phòng chống HIV/AIDS, lao, sốt rét; quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bệnh không lây nhiễm; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hoá gia đình; y tế học đường.

Đáng nói, hệ thống trạm y tế tuyến xã, phường của thành phố cũng đã phát huy tác dụng khi duy trì thực hiện tốt công tác phòng bệnh, nhất là trong đợt phòng chống dịch COVID-19 vừa qua. Cùng với đó là đảm bảo khám, chữa bệnh ban đầu,  duy trì củng cố xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế… Hiện nay, hầu hết các trạm y tế xã, phường trên địa bàn đều theo dõi, quản lý, điều trị các bệnh nhân cao huyết áp…

Có thể thấy, sau 60 năm thành lập, đến nay, hệ thống y tế của TP. Thái Nguyên đã có sự phát triển vượt bậc, đảm bảo cung cấp những dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất cho người dân.