Tiếp tục cảnh giác, phòng ngừa từ sớm các loại bệnh dịch

Tùng Lâm 12:59, 29/10/2023

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phố trong cả nước, do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức sáng 29-10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: nhandan.vn
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: nhandan.vn

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến nay, Việt Nam đã trải qua 02 giai đoạn chống dịch và 04 đợt bùng phát dịch. Cả nước ghi nhận trên 11,6 triệu trường hợp mắc và trên 43 nghìn trường hợp tử vong; hơn 99% số mắc được ghi nhận trong giai đoạn 2020-2022.

Với sự nỗ lực, tích cực vào cuộc của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị và toàn dân ta, sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng xã hội và bạn bè quốc tế, đến nay dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Kết quả đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19 đã góp phần quan trọng và tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phục hồi, khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực.

Với Thái Nguyên, từ đầu dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 348.189 ca bệnh, 118 trường hợp tử vong. Tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch và cách tiếp cận an toàn để phát triển kinh tế; triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; huy động các nguồn lực phòng, chống dịch. Đặc biệt là triển khai hiệu quả các biện pháp chuyên môn về y tế đảm bảo người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất. Nhờ đó, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đã được kiểm soát và khống chế tốt.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham dự của đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.
Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham dự của đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Tính từ ngày 01/01/2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ghi nhận 5.055 ca bệnh, không có ca tử vong. Trong những tháng gần đây, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh đã giảm, trung bình mỗi ngày có khoảng 2 ca nhiễm COVID-19.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham luận về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm đúc rút trong phòng, chống dịch, từ đó chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với những sự kiện khẩn cấp về y tế cộng đồng. Đồng thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào các lĩnh vực khác của đời sống.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm góp phần làm nên thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cảnh giác, phòng ngừa từ sớm, từ xa đối với các loại bệnh dịch; tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn tại trong công tác phòng, chống dịch; thúc đẩy triển khai các giải pháp đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng và nâng cao năng lực phòng, chống dịch. Sớm hoàn thành việc tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19...