Giải phẫu bệnh - dẫn đường cho điều trị ung thư

Hoàng Hưng 08:22, 07/06/2024

Phát hiện sớm, chính xác bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư sẽ đem lại hiệu quả điều trị cao, chi phí điều trị thấp và ít tác dụng phụ không mong muốn. Đây cũng luôn là yêu cầu hàng đầu trong y học và được đáp ứng tốt bởi chuyên khoa giải phẫu bệnh.

Bác sĩ Khoa Giải phẫu bệnh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) sử dụng các thiết bị hiện đại giải phẫu bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ Khoa Giải phẫu bệnh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) sử dụng các thiết bị hiện đại giải phẫu bệnh cho bệnh nhân.

Được chẩn đoán ung thư cổ tử cung sau một lần đi khám phụ khoa tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (chị N.B.T., 35 tuổi, ở phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên) ngỡ ngàng bởi mình không có bất cứ biểu hiện gì thể hiện mắc bệnh cũng như nguy cơ mắc bệnh.

Chị cho biết: Năm 2020, khi khám phụ khoa, bác sĩ phát hiện một chấm nhỏ trên cổ tử cung nên đã tư vấn tôi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh để tầm soát ung thư. Kết quả rất bất ngờ cho thấy có tế bào ung thư trong khối u nhỏ đó. Nhờ kết quả này, tôi đã được phẫu thuật và điều trị hiệu quả, kịp thời. Đến nay, sau 4 năm được chẩn đoán và điều trị ung thư, sức khỏe của tôi vẫn bình thường. Tôi thấy mình may mắn khi được phát hiện ung thư và điều trị ngay giai đoạn đầu của bệnh.

Giải phẫu bệnh là chuyên ngành y học liên quan đến chẩn đoán bệnh dựa trên sự phân tích từ những mẫu mô và tế bào của cơ thể dưới kính hiển vi. Mô và các dịch được lấy ra từ các cơ quan, bộ phận của cơ thể, qua các quy trình xử lý làm thành các tiêu bản và được phân tích dưới kính hiển vi. Nhờ việc xem xét kỹ hình thái các tế bào và cách sắp xếp của chúng trong bệnh phẩm, bác sĩ giải phẫu sẽ xác định được bệnh và mức độ của bệnh trong cơ thể người.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Hứa Thị Giang, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cho biết: Trong giải phẫu bệnh ung bướu, bác sĩ có thể đánh giá mô được xét nghiệm là lành tính hay ung thư và nếu là ung thư thì ở giai đoạn nào. Trong những trường hợp điển hình, bác sĩ giải phẫu bệnh dễ dàng đưa ra các chẩn đoán chính xác để bác sĩ ung thư học lựa chọn biện pháp điều trị thích hợp. Chính vì vậy, giải phẫu bệnh được coi là tiêu chuẩn “vàng” trong chẩn đoán bệnh, đặc biệt là các bệnh lý ác tính và trên thực tế, nhiều bệnh nhân được phát hiện sớm ung thư nhờ giải phẫu bệnh đã có cơ hội điều trị tốt nhất.

Cũng theo bác sĩ Hứa Thị Giang: Thực tế tại Bệnh viện Trung ương cho thấy, bệnh ung thư ở người trẻ ngày càng xuất hiện nhiều và hầu hết đều không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng lâm sàng không rõ ràng. Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên những năm gần đây, trường hợp như bệnh nhân N.B.T. khá phổ biến, bởi chúng tôi luôn đưa ra khuyến cáo bệnh nhân thực hiện giải phẫu bệnh khi có nghi ngờ, kể cả trong những trường hợp thông thường như bệnh nhân có polyp dạ dày, đại tràng; bệnh nhân có tổ chức mụn thịt bất thường ngoài da; bệnh nhân thường xuyên bị viêm nhiễm phụ khoa…

Ngoài Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện C là cơ sở y tế tuyến tỉnh đầu tiên trên địa bàn triển khai công tác chẩn đoán giải phẫu bệnh từ hơn 10 năm trước.

Tiến sĩ, bác sĩ Đoàn Văn Khương, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện C Thái Nguyên, cho biết: Trong chẩn đoán bệnh ung bướu, chẩn đoán hình ảnh chỉ cho kết quả về hình thái, nhưng chẩn đoán giải phẫu bệnh mới cho biết bản chất của bệnh và phải xác định rõ bản chất bệnh bằng giải phẫu bệnh điều trị mới có hiệu quả. Nếu không có giải phẫu bệnh, bác sĩ không đủ điều kiện để chỉ định các phương pháp điều trị cho bệnh nhân.

Trên thực tế, việc điều trị bệnh ung thư đạt hiệu quả cao khi được phát hiện sớm. Điều trị ung thư giai đoạn sớm cũng giúp giảm áp lực về tài chính cũng như tâm lý cho người bệnh. Tuy nhiên, nhiều bệnh ung thư không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng nên người bệnh cần được sàng lọc, tầm soát định kỳ, đặc biệt là những người có nguy cơ cao. Song song với đó, mỗi người cần thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt theo hướng lành mạnh và khoa học hơn để tăng sức đề kháng cho cơ thể.