Công ty TNHH Novartis Việt Nam vừa công bố hợp tác với Hội Hô hấp Việt Nam, Bệnh viện K, Liên Chi hội Thấp khớp học TPHCM, Bệnh viện Mắt Bà Rịa - Vũng Tàu và Hello Bác sĩ để ứng dụng nền tảng kỹ thuật số của Hello Bác sĩ trong việc nâng cao nhận thức về sức khỏe của cộng đồng (gọi tắt là Dự án).
Novartis ứng dụng nền tảng kỹ thuật số của Hello Health nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe của cộng đồng
Trên cơ sở lấy bệnh nhân làm trọng tâm, bên cạnh việc cung cấp những kiến thức về bệnh và các chủ đề sức khỏe, các công cụ của Hello Bác sĩ cũng tạo điều kiện bệnh nhân chủ động tham gia các chương trình sàng lọc và tầm soát phát hiện nguy cơ mắc bệnh ở giai đoạn sớm.
Trong khuôn khổ Dự án, chia sẻ mối quan tâm chung trong việc ứng dụng kỹ thuật số trong lĩnh vực y tế, các chuyên gia y tế tại Hội Hô hấp Việt Nam, Bệnh viện K, Liên Chi hội Thấp khớp học TPHCM và Bệnh viện Mắt Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là cố vấn chuyên môn và xây dựng những nội dung về bệnh lý và sức khỏe, trong khi Hello Bác sĩ sử dụng nền tảng kỹ thuật số để đưa những nội dung này đến với bệnh nhân nói riêng và cộng đồng nói chung.
Nội dung sẽ được phát triển cho cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với các hình thức đa dạng, như bài viết, thông tin đồ họa và video, có thể được truy cập thuận tiện và dễ dàng.
Trước mắt, hợp tác sẽ tập trung vào các nhóm bệnh về nhãn khoa, da liễu và viêm cột sống dính khớp, hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), ung thư vú và trong tương lai sẽ mở rộng các nhóm bệnh khác. Ước tính Dự án sẽ tiếp cận và mang đến các thông tin y khoa bổ ích cho khoảng 10,3 triệu người.
Theo số liệu thống kê tính đến tháng 1-2021, dân số Việt Nam đạt ngưỡng 97,75 triệu người trong đó có khoảng 68,72 triệu người đang sử dụng dịch vụ internet, chiếm đến 70,3% dân số. Tổng số tài khoản mạng xã hội là 72 triệu tài khoản, chiếm khoảng 73,7% tổng dân số. Thói quen thường xuyên sử dụng các công cụ kỹ thuật số đồng thời mang lại những thay đổi đáng kể đối với nhận thức về sức khỏe của người dân.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin về sức khỏe từ các nguồn trên mạng lẫn truyền thống của họ cũng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh quá tải diễn ra ở hầu hết các bệnh viên lớn trên toàn quốc, bệnh nhân thường được bác sĩ tư vấn tại bệnh viện với thời gian ngắn thì nhu cầu tìm hiểu, nâng cao kiến thức về bệnh của bệnh nhân rất lớn, song chưa được đáp ứng tối ưu.
Bệnh nhân nói riêng và người dân nói chung cần những nguồn thông tin y khoa đáng tin cậy, cập nhật, nhanh chóng và thuận tiện. Mặc dù vậy, trong bối cảnh internet trong nước phát triển mạnh mẽ, việc vận dụng các nền tảng kỹ thuật số chưa đáp ứng được nhu cầu trong lĩnh vực y tế.
Ước tính có khoảng 10,3 triệu người dân được tiếp cận với những thông tin hữu ích về bệnh lý và sức khỏe
Chia sẻ về Dự án này, ông Amitabh Dube, Giám đốc Quốc gia của Novartis Việt Nam, nhấn mạnh: "Tại Novartis, chúng tôi hiểu sự năng động của môi trường và vai trò của chúng tôi trong việc chia sẻ trách nhiệm và hợp tác với ngành y tế với hướng tiếp cận lấy bệnh nhân làm trọng tâm. Chúng tôi đã nắm bắt cơ hội ứng dụng các nền tảng kỹ thuật số để gia tăng nhận thức về sức khỏe và bệnh tật của người dân, cập nhật kiến thức phòng bệnh và từ đó khuyến khích người dân chủ động khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm, giúp họ có cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng".
Hello Bác sĩ là đơn vị thuộc Health Group được thành lập vào năm 2015 với sứ mệnh dẫn đầu tại châu Á trong việc cung cấp kiến thức về y tế và sức khỏe, giúp hàng triệu người dùng và bệnh nhân đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, từ đó sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Hello Bác sĩ đã xây dựng một hệ thống công nghệ kỹ thuật số với nhiều công cụ tương tác với người dùng, như trang web Hello Bác sĩ, Facebook, Instagram, Zalo.
Hiện nay, Hello Bác sĩ là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe tại Việt Nam với khoảng 24,7 triệu lượt xem hàng tháng; 10,3 triệu người dùng; 2,48 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và hơn 23.000 nội dung bài viết. Hệ thống này hứa hẹn có thể mang lại những thông tin y khoa và sức khỏe và dịch vụ đáng tin cậy.
Ông James Miles-Labert, Tổng giám đốc của Hello Bác sĩ, chia sẻ thêm: "Chúng tôi hợp tác với khách hàng với những giải pháp sáng tạo giúp họ mở ra các cơ hội mang lại trải nghiệm được hướng dẫn vào những thời điểm quan trọng trong hành trình chăm sóc sức khỏe của người dùng".