Thuốc lá thế hệ mới có thể “giết chết” giới trẻ

Tùng Lâm 15:57, 22/10/2023

Thái Nguyên hiện có trên 120 nghìn người trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi. Ở lứa tuổi này, các em thường thích khám phá những điều mới lạ. Thuốc lá thế hệ mới là một thứ các em muốn “thử” để khẳng định rằng mình đã trưởng thành. Trong khi đó, theo chuyên gia y tế, thuốc lá thế hệ mới độc hại và mang đến nhiều hệ lụy.

Thuốc lá điện tử được giao bán nhan nhản trên mạng xã hội với những hình ảnh bắt mắt.
Thuốc lá điện tử được giao bán nhan nhản trên mạng xã hội với những hình ảnh bắt mắt.

Theo chia sẻ của con trai tôi (cháu là học sinh của 1 trường THCS tại TP. Thái Nguyên), hiện nay, rất nhiều bạn cùng trường có sử dụng thuốc lá điện tử. Có bạn ở nhà rất ngoan, có vẻ nghe lời bố mẹ, nhưng khi đi chơi, tụ tập cùng bạn thì lại hút thuốc lá điện tử rất điêu nghệ.

Cho đến nay, chưa có một thống kê cụ thể nào về việc có bao nhiêu trẻ vị thành niên ở Thái Nguyên đã từng hút thuốc lá. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, số trẻ tại các trường học đã từng “thử” thuốc lá thế hệ mới không hề nhỏ. Cháu N.Q.H, học sinh lớp 9, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), nói: Các bạn hút thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ngoài trường học, ở những chỗ “kín” nên các thầy, cô giáo và bố mẹ không biết, khó phát hiện.

Cũng theo N.Q.H, chỉ cần có tiền là mua được thuốc lá thế hệ mới trên mạng xã hội. Nghe theo hướng dẫn của H., khi vào Google tìm kiếm địa chỉ mua thuốc lá điện tử, tôi bắt gặp nhiều hình ảnh quảng cáo bán sản phẩm với các loại giá khác nhau. Một combo gồm vape (dụng cụ để hút) và tinh dầu có giá từ 99 nghìn đồng đến cả triệu bạc. Khi đặt hàng, chỉ cần để lại số điện thoại là có người liên lạc để giao hàng.

Với lời quảng cáo hấp dẫn như “đẳng cấp, phong độ, thay đổi thế giới”; “dám khác biệt, xu hướng tương lại”; “không ảnh hưởng đến sức khỏe”… thuốc lá thế hệ mới đang rất “hút” giới trẻ, nhất là với trẻ mới lớn, đang ở tuổi dậy thì “dở dở, ương ương”. Theo ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế, thuốc lá thế hệ mới rất có hại cho sức khỏe vì đây là các sản phẩm cung cấp nicotine điện tử, có khả năng gây nghiện cao tương tự như ma tuý…

Tìm hiểu chúng tôi biết thêm, thuốc lá điện tử có cấu tạo bao gồm bộ phận pin, sạc, bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử. Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật.

Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn có: Glycerin, propylene glycol và hương liệu để tạo mùi hấp dẫn (có đến 15.500 hương liệu khác nhau). Propylene glycol (mặc dù được coi là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít) có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi.

Glycerin gốc thực vật: Khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên. Các phân tích cho thấy dạng hơi của thuốc lá điện tử vẫn chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines (chất đặc biệt có trong thuốc lá và gây ung thư), acetaldehyde và các chất gây ung thư khác, ngoài ra còn có thể có các kim loại nặng, các phân tử siêu mịn và các thành phần độc hại là những yếu tố nguy hại đối với sức khoẻ.

Ngoài thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cũng là “dòng” sản phẩm thuốc lá thế hệ mới với đặc tính là làm nóng thuốc lá ở nhiệt độ đủ cao để sinh ra các hạt khói cho người hút thuốc hít vào qua một hệ thống điện tử.

Bản chất các sản phẩm thuốc lá nung nóng này cũng chính là thuốc lá vì vậy chắc chắn gây nghiện như thuốc lá vì có chứa chất nicotine và gây hại đối với sức khoẻ do có nhiều hoá chất độc hại khác tương tự như trong thuốc lá truyền thống.

Tại Thái Nguyên chưa ghi nhận những trường hợp phải nhập viện do sử dụng thuốc lá thế hế mới. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, sử dụng các loại thuốc lá này có thể dẫn đến các bệnh ung thư nguy hiểm như ung tư vòm họng, ung thư phổi, thanh quản…

Bởi vậy, ngăn chặn giới trẻ không sử dụng thuốc lá thế hệ mới là rất cần thiết. Theo đó, việc kiểm soát, quản lý chặt chẽ để con em mình không “làm bạn” với thuốc lá thế hệ mới là việc mà các bậc phụ huynh phải thực hiện thường xuyên. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường. Đặc biệt, các trường học cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để học sinh tránh xa các loại thuốc lá, nhất là thuốc lá thế hệ mới…