Các phương pháp cai nghiện ma túy đang được sử dụng ở Việt Nam

10:05, 20/09/2012

Từ năm 1995, Bộ Y tế đã thông qua và cho phép sử dụng một số phương pháp điều trị cai nghiện ma túy.

Dùng thuốc hướng tâm thần: Phương pháp này đã được Bộ Y tế ban hành và áp dụng từ năm 1995, bằng cách dùng thuốc giải lo âu, thuốc thần kinh, và các thuốc chống trầm cảm cắt cơn trong vòng 7 đến 10 ngày.Phương pháp này  đơn giản rẻ tiền dễ áp dụng tuy nhiên nhiều tác dụng phụ, người bệnh vật vã nhiều, các triệu chứng dị cảm, dòi bò và rối loạn tiêu hóa hay gặp.

 

Dùng thuốc đông y: Thuốc Đông y có nguồn gốc từ thảo dược, có tính an toàn không độc, có hiệu lực trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy, quá trình cắt cơn nghiện êm dịu, thuốc có khả năng bình ổn các triệu chứng dị cảm và thèm ma túy. Có hai loại thuốc Đông y đã được Bộ y tế cho phép lưu hành trong các trung tâm cai nghiện, đó là cedemex và thuốc bông sen.

 

Phương pháp điện châm: Dùng điện châm, ngày châm nhiều lần tùy thuộc vào trạng thái đói thuốc của bệnh nhân. Phương pháp điện châm điều trị hỗ trợ cai nghiện ma túy đã được Bộ y tế ban hành năm 2003. Phương pháp này không chỉ cắt cơn nghiện cho bệnh nhân mà hiệu quả điều trị còn kéo dài, qua đánh giá sau một số năm người nghiện vẫn không tái ngiện (tỷ lệ tái nghiện 10 đến 15%). Điện châm có ưu điểm căt cơn nhanh, ít tốn kém, dễ thực hiện tại tuyens cơ sở.

 

Phương pháp điều trị bằng chất thay thế: Methadone là loại thuốc chính được sử dụng trong phương pháp điều trị cai nghiện thay thế các chất dạng thuốc phiện. Ở Việt Nam Viện sức khỏe tâm thần trung ương đã tiến hành triển khai nghiên cứu và thử nghiệm điều trị thay thế bằng Methadone từ cuối năm 1996. Hiện tại, sau khi được chính phủ cho phép, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện ở Hải Phòng và T.P Hồ Chí Minh

 

Phương pháp dùng thuốc đối kháng: Phương pháp dùng thuốc đối kháng naltrexone điều trị duy trì hỗ trợ chống tái nghiện các chất dạng thuốc phiện đã được áp dụng tại một số quốc gia trên thế giới. Phương pháp này có ưu diểm là làm cho bệnh nhân chán chất ma túy nhưng có nhược điểm là lên cơn vật vã, bứt rứt khó chịu, táo bón, độc với gan thận, có thể gây sốc cho bệnh nhân vẫn sử dụng chất ma túy. Hiện có hai biệt dược đã được Bộ Y tế cho phép sủ dụng để điều trị duy trì chống tái nghiện các chất dạng thuôc phiện đó là: thuốc danapha-natrex 50 và thuốc albernil.