Cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại gia đình

14:21, 14/09/2012

Hiện nay, để cắt cơn nghiện ma túy người ta thường tổ chức cai nghiện theo hai mô hình: Cai nghiện tại trung tâm cai nghiện và cai nghiện tại gia đình

Theo mô hình cai nghiện tại cơ sở, việc cai nghiện mocphin, heroin thường được tiến hành qua hai giai đoạn.

 

Cắt cơn nghiện: trong thời gian này người nghiện có những cơ vật vã do thiếu ma túy (Hội chứng cai nghiện). Khi ngưng dùng ma túy, người nghiện thấy buồn bực, khó chịu, ngáp vặt, chảy nước mắt, nước mũi, đổ mồ hôi, ớn lạnh, nổi da gà khi có gió nhẹ. Người nghiện thường bứt rứt khó chịu, mất ngủ không sao nằm im được. Trong hai đến ba ngày đầu khi lên cơn vật vã người nghiện có cảm giác như có kiến, dòi bò trong xương, đau nức mình mẩy chân tay, chán ăn, đau bụng tăng huyết áp, tiêu chảy. Qua được thời gian hai đến ba ngày này, khoảng cách thời gian giữa các cơn vật sẽ xa dần và nhẹ hơn. Sau 7 đến 10 ngày sẽ hết vật vã.

 

Người nghiện cai tại trung tâm sẽ được hỗ trợ thuốc an thần, thuốc cai nghiện, thuốc bồi bổ sức khỏe và vật lý trị liệu: Tắm nước lạnh, xoa bóp, xông thuốc, châm cứu, xông hơi, thể dục trị liệu… để giúp người nghiện cắt cơn.

 

Giai đoạn phục hồi thể chất, học nghề tái hòa nhập cộng đồng: Trong giai đoạn này người cắt cơn nghiện được tập luyện để phục hồi sức khỏe, tăng cường thể lực, vui chơi giải trí lành mạnh, học văn hóa học nghề vừa để tạo tinh thần lao động tập thể, chuẩn bị cho việc tái hòa nhập cộng đồng sau này. Hết giai đoạn này, người nghiện rời trung tâm cai nghiện để tái hòa nhập cộng đồng.

 

Đối với cai nghiện tại gia đình người nghiện phải được chuẩn bị tâm lý thật kỹ lưỡng, bản thân người nghiện phải tự nguyện, tự giác từ bỏ ma túy và quyết tâm bước vào cắt cơn.

 

Biện pháp đầu tiên là thực hiện xoa bóp cho người nghiện. Khi người nghiện bắt đầu thấy nhớ, bứt rứt muốn sử dụng ma túy nên dùng hai bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng đều đặt toàn thân, đặc biệt ở đầu và cột sống, ít nhất 3 đến 4 lần mỗi ngày. Mỗi lần xoa bóp khoảng 30 phút cho đến khi người nghiện cảm thấy dễ chịu, buồn ngủ.

 

Ngày đầu tiên ngưng ma túy, có thể xông hơi bằng nước lá xông cho cơ thể dễ chịu và thư thái. Ngày thứ 2, 3 do vật vã nhiều nên không xông hơi nữa mà cần tắm nước mát tối thiểu ngày 3 lần để cơ thể bớt bứt rứt. Nếu sợ lạnh có thể tắm nước ấm trước rồi dùng nước mát sau.

 

Trong ba ngày đầu tiên người nghiện thường nôn ói, không muốn ăn nhưng sau đó có thể khỏi. Nên ăn những thức ăn mát như: mồng tơi, rau má, xà lách, cần tây, đậu đỏ, bí đao, cà chua, cam, lê và thịt lợn, cá lóc, cua đồng… và dùng thuốc cai nghiện theo chỉ định của bác sĩ.

 

Cai nghiện ma túy thành công, người cai nghiện phải đạt được 4 yếu tố: Không tái sử dụng ma túy; có lối sống lành mạnh, tự quản lý được bản thân; thực hiện thành công sự thay đổi về nhận thức; phục hồi được hệ thống não bộ đã bị tổn thương ngộ độc vì ma túy…