Ma túy - hiểm họa cho tương lai

16:49, 15/09/2012

Trong những năm gần đây, tình trạng nghiện ma túy ngày càng tăng. Đây cũng là nguyên nhân gây nên những hành vi phạm tội, gây rối loạn an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt nhất là lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng.

Gia tăng đối tượng nghiện ma túy

 

Theo báo cáo của Cục Phòng chống tệ nạn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), trong 6 tháng đầu năm 2012, các cơ sở trong cả nước đã tổ chức cai nghiện cho 16.000 lượt trong tổng số 35.000 đối tượng nghiện ma túy. Trong đó, cai tại trung tâm là 9.400 lượt người, cai tại gia đình và cộng đồng là 6.600 lượt người. Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan công an, trên thực tế hiện nay số người nghiện ma túy vẫn chưa giảm và có nguy cơ tăng cao. Nếu không có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, tệ nạn ma túy có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

 

Thượng tá Lê Tiến Trung, Phó trưởng Phòng nghiệp vụ, pháp luật, Cục Cảnh sát đấu tranh tội phạm ma túy (TPMT), Bộ Công an, cho biết, những diễn biến về TPMT ở nước ta đang ngày càng phức tạp, khó lường. Theo cơ quan phòng chống tội phạm ma túy, hiện trên thế giới có ba khu vực được coi là điểm nóng về ma túy gồm Tam giác vàng, Trăng lưỡi liềm vàng và khu vực Nam Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam nằm gần hai khu vực là Tam giác vàng và Trăng lưỡi liềm vàng, do vậy TPMT rất phức tạp. Ma túy được đưa vào Việt Nam bằng nhiều phương thức khác nhau từ phương tiện thô sơ đến vận chuyển bằng đường hàng không, chuyển phát nhanh.

 

Đáng lo ngại là thực trạng về loại ma túy tổng có màu sắc, logo bắt mắt rất dễ lôi kéo giới trẻ. Kéo theo đó là số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện và các loại ma túy mới có xu hướng gia tăng, tập trung vào đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở khu vực đô thị. Cùng đó, nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện và cây cần sa còn tiềm ẩn ở nhiều địa phương. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới TPMT ngày càng gia tăng.

 

Nỗi lo cho sức khỏe con người

 

Mặc dù thông tin về tác hại của ma túy đối với con người được thực hiện khá phổ biến và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vẫn còn không ít người không thấy rõ tác hại của nó nên hậu quả của ma túy vẫn còn là một thảm họa của con người. PGS, TS Trần Hữu Bình, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ma túy được đưa vào cơ thể qua các đường: Hút, hít, nhai, nuốt, tiêm tĩnh mạch,... gây ra phản ứng làm thay đổi một số chức năng trao đổi chất, tổn thất lên hệ thống thần kinh trung ương, tạo ra cho tâm lý con người một thói quen, những khát khao đam mê khó có thể bỏ được hoặc gây nên những trạng thái tâm lý không bình thường, làm mất đi một số chức năng cơ bản vốn có của cơ thể, tạo thành những ảo giác, cảm giác mới lạ hoặc làm giảm cơn đau. Nhưng nếu được dùng đúng theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc thì nó đem lại tác dụng tốt. Còn như sử dụng với mục đích giải trí, liều lượng và thời gian bừa bãi, sẽ gây ra sự lệ thuộc về mặt thể chất và tâm lý trong cơ thể con người. Khi ngưng hay không sử dụng tiếp, người nghiện sẽ bị các rối loạn hay còn gọi là “hội chứng cai thuốc” gây cơn vật vã dữ dội như: Tiêu chảy, ói mửa, đau nhức cơ xương, tim đập hỗn loạn, không ăn, mất ngủ, sụt cân nhanh chóng,... làm cho người nghiện đau đớn, khổ sở không chịu được buộc phải tiếp tục sử dụng ma túy. Có thể nói, ma túy làm hủy hoại sức khỏe, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại.

 

Ma túy và các chất gây nghiện chính là độc chất, chỉ cần dùng quá liều sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, cơ thể người nghiện còn bị tổn thương hay nhiễm trùng do phương cách sử dụng, tức người nghiện dùng chung bơm kim tiêm không được tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm virus viêm gan B, C, đặc biệt là HIV/AIDS. Người nghiện hít heroin, cocain thì bị thủng vách mũi; người hút cần sa thì bị viêm nhiễm đường hô hấp. Đồng thời, do chỉ quan tâm đến sử dụng ma túy để đạt khoái cảm, người nghiện không tha thiết đến việc ăn uống và tình trạng này thường là kéo dài nên người nghiện bị suy kiệt, từ đó dễ bị nhiễm nhiều bệnh cùng một lúc. Ma túy còn gây tác hại lâu đến hệ thống hoocmon sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục, làm suy yếu nòi giống. Phụ nữ mang thai nghiện ma túy sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của bào thai, dị dạng thai nhi, nhiễm độc bào thai, trẻ sinh ra sẽ chậm lớn, đần độn.