Góp phần hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở

14:48, 30/03/2015

Từ năm 2012 đến nay, được sự hỗ trợ của Dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế” do Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét tài trợ, nhiều khóa đào tạo mới và nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên y tế thôn bản đã được tổ chức.

Đây là việc làm thiết thực nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ y tế thôn bản, góp phần hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Tại Lễ công nhận tốt nghiệp cho 126 nhân viên y tế thôn bản được tổ chức vào cuối tháng 3. Chị Đặng Thị Ngọc Mai, nhân viên y tế thôn bản xóm Bờ La, xã Tân Kim (Phú Bình) phấn khởi cho biết: Tôi được cử đi học khóa đào tạo 6 tháng dành cho nhân viên y tế thôn bản ở Trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên, bà con nhân dân trong xóm rất vui mừng. Họ đã động viên và tin tưởng tôi sẽ mang những kiến thức đã học để về xóm giúp nhân dân chăm sóc sức khỏe được tốt hơn.

 

Còn chị Nguyễn Thị Quyến, nhân viên y tế thôn bản xóm Mỏ Bễn, xã Tràng Xá (Võ Nhai) nói: Trước đây, tôi đã tham gia lớp đào tạo nhân viên y tế thôn bản kéo dài 3 tháng tại Trung tâm y tế huyện. Được tham gia thêm khóa đào tạo này đã giúp tôi biết thêm được nhiều kiến thức mới, nâng cao những kỹ năng sơ, cấp cứu thông qua các bài tập thực hành trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Hiện nay, tôi đã thông thạo cách tiêm, truyền thuốc cho người bệnh, nắm bắt được nhiều biểu hiện của bệnh dịch… Khóa học rất bổ ích và thiết thực.

 

Thạc sĩ Vũ Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Từ cho biết: Năm 2014, toàn huyện có trên nhân viên y tế thôn bản được đào tạo trình độ điều dưỡng sơ cấp hệ 6 tháng và 9 tháng. Sau khi được tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đều có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết về y tế, hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các xóm đã được nâng cao hơn trước.

 

Được biết, Dự án “Hỗ trợ Hệ thống y tế” do Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, lao và sốt rét tài trợ nhằm góp phần cải thiện và duy trì các thành quả trong công tác phòng, chống lao, sốt rét, HIV/AIDS và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Dự án được triển khai tại 15 tỉnh trên cả nước với tổng kinh phí trên 1,6 nghìn tỷ đồng trong 5 năm, từ 2012 đến 2016. Tại Thái Nguyên, Dự án đã triển khai một số hoạt động như: nâng cao năng lực cho cán bộ y tế thông qua các hoạt động hỗ trợ đào tạo; tập huấn, tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông qua việc cung cấp các trang thiết bị thiết yếu cho trung tâm y tế Huyện, trạm y tế xã và túi y tế thôn bản; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý hệ thống y tế, đặc biệt là công tác lập kế hoạch, theo dõi và đánh giá các hoạt động y tế. Từ năm 2012 đến nay, đã có 236 nhân viên y tế thôn bản trên toàn tỉnh được đào tạo thông qua dự án, nâng tỷ lệ nhân viên y tế thôn bản được đào tạo bởi Dự án lên 68%. Qua đó góp phần hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao hiệu quả, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là những người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế cơ sở” tại Thái Nguyên khẳng định: Nhân viên y tế thôn bản đóng vai trò quan trọng trong ngành y tế. Đội ngũ này chính là “cánh tay nối dài” để ngành y tế thực hiện công tác truyền thông, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ngay tại cộng đồng. Sự tận tâm của y tế thôn bản đã giúp cho việc triển khai công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường…trên địa bàn tỉnh được thực hiện có hiệu quả.

 

Vì vậy, đào tạo nhân viên y tế thôn bản là một trong những chính sách được Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm đầu tư và thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra trong Đề án củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 của HĐND tỉnh, đó là: đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 50% nhân viên y tế thôn bản đạt trình độ điều dưỡng sơ cấp, duy trì trên 95% số thôn, xóm, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt  động. Trong thời gian tới, dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế cơ sở” sẽ tiếp tục phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên mở các lớp đào tạo nhân viên y tế thôn bản để giúp các nhân viên y tế thôn bản nâng cao trình độ, qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân ở tuyến cơ sở.