Thái Nguyên: Phấn đấu 3.000 người được điều trị Methadone

15:28, 16/05/2017

Đến cuối năm 2017, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu số bệnh nhân được điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone đạt 3.000 người. Duy trì 8 cơ sở điều trị và 12 cơ sở cấp phát thuốc hiện có và mở mới 1 cơ sở cấp phát thuốc tại huyện Định Hóa.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng cường vai trò giám sát, chỉ đạo của hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp và Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp.

 

Đẩy mạnh công tác quản lý người sử dụng ma túy tại cơ sở xã, phường, thị trấn; phát huy vai trò và trách nhiệm của gia đình có người nhà tham gia điều trị Methadone, tăng cường hỗ trợ tuân thủ điều trị, hỗ trợ tâm lý, giải quyết việc làm cũng như những khoản đóng góp khi tiến hành triển khai xã hội hóa theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

Đối với công tác truyền thông, địa phương sẽ áp dụng nhiều biện pháp truyền thông cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ lợi ích của điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, bao gồm truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp, cấp phát các loại tài liệu truyền thông tại các cơ sở y tế, cơ sở điều trị Methadone, tại các xã/phường/thị trấn trên địa bàn tỉnh.

 

Tổ chức khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; các xét nghiệm cơ bản. Ngân sách địa phương hỗ trợ 95% cho các đối tượng chính sách các nội dung khám bệnh, kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm, thuốc Methadone…

 

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức triển khai kế hoạch năm 2017, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật điều trị cho các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc trên địa bàn tỉnh; lập kế hoạch giám sát và giám sát hoạt động của các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc, kịp thời báo cáo với Sở Y tế tỉnh; tham gia việc thanh tra, kiểm tra, theo dõi hoạt động của các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc trên địa bàn tỉnh.


Tình đến năm 2016, Thái Nguyên có 5.569 người nghiện, chích ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 3.934 người có mặt tại địa phương. Thái Nguyên hiện là một trong 8 tỉnh trọng điểm về HIV/AIDS, là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy, mại dâm. Do đó, việc mở rộng công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone là rất cần thiết.